Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô huyện Mèo Vạc năm 2024

15:45, 07/09/2024

Vào đầu tháng 10 tới đây, UBND huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô năm 2024. Ngày hội được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh những giá trị, nét văn hóa về cuộc sống của dân tộc Lô Lô trên vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Điệu nhảy trên cây truyền thống của đồng bào Lô Lô huyện Mèo Vạc

Được tổ chức theo quy mô cấp huyện, đến với Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô, du khách sẽ được tham gia và trải nghiệm các hoạt động phong phú như: Trình diễn múa trống đồng, kéo nhị, nhảy sạp, nhảy lửa; lễ cầu mưa, lễ rửa làng; thi kỹ thuật công đoạn thêu, ghép các hoa văn của dân tộc Lô Lô, ẩm thực, chế biến đồ uống, món ăn từ ngô; các hoạt động trò chơi dân gian: Đánh yến, trò chơi đá lợn, kéo co, bịt mắt tìm bạn, tung ngô vào quẩy tấu, rót nước vào chai... Ngoài ra, du khách cùng nhân dân cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm hóa thân thành (nam, nữ) dân tộc Lô Lô, chụp ảnh và tham gia các hoạt động dân gian, thưởng thức một số món ăn thuyền thống của dân tộc Lô Lô. Trải nghiệm kỹ thuật tráng bánh phở truyền thống. Tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm văn hóa truyền thống, sản phẩm đặc trưng của địa phương, hình ảnh những nghệ nhân tiêu biểu, các loại nhạc cụ, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Lô Lô...

Việc tổ chức Ngày hội nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật của dân tộc Lô Lô của huyện Mèo Vạc nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Thông qua các hoạt động của ngày hội để quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán và các món ăn ẩm thực của đồng bào các dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước. Tạo sân chơi lành mạnh, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Làm phong phú thêm các hoạt động trong đời sống văn hoá tinh thần, tâm linh của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, tạo dấu ấn tốt đẹp đối với nhân dân và du khách thập phương.  

Theo kế hoạch, Ngày hội sẽ được khai mạc vào tối ngày 4/10/2024 tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc. Đây cũng là hoạt động hướng về Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ X năm 2024 và Kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập huyện Mèo Vạc (15/12/1962-15/12/2024).

Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc