Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thiếu gần 200 giáo viên – Thách thức đặt ra với huyện Đồng Văn

21:45, 23/09/2024

Theo biên chế tỉnh giao, huyện Đồng Văn thiếu 189 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục trong năm học 2024-2025. Việc điều động, phân công giáo viên tăng cường dạy ở nhiều trường học là giải pháp tạm thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, song mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục khó đạt như kỳ vọng với những lớp học dồn ghép lên đến hàng trăm em học sinh.

Giờ học bộ môn Tiếng Anh của các em học sinh lớp 6. Số lượng học sinh lến đến gần 100 em do dồn ghép 2 lớp

Năm học này, trường PTDTBT THCS Lũng Cú có tổng số 12 lớp học với 450 học sinh. Con số 12 cũng là số giáo viên của trường PTDTBT THCS Lũng Cú hiện nay. Năm học trước, nhà trường phải chia tay với 5 giáo viên chuyển công tác về các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ.

Vượt quãng đường hơn 20 cây số từ thị trấn Đồng Văn vào tăng cường dạy tiếng Anh cho các em học sinh tại trường PTDTBT Tiểu học Lũng Cú, thầy giáo Trương Anh Dũng phải tận dụng tối đa thời gian

Giờ học bộ môn Tiếng Anh của các em học sinh lớp 6. Số lượng học sinh lến đến gần 100 em do dồn ghép 2 lớp. Việc dồn ghép lớp học trong một tiết để đảm bảo thời gian lên lớp không bị quá tải đối với cô giáo Nguyễn Hoa Thắm, giáo viên của Trường PTDTBT THCS Ma Lé tăng cường hỗ trợ cho trường Lũng Cú. Không tăng tiết nhưng lại tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba số lượng học sinh trong một lớp học thông thường. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của cả cô và trò.

Huyện Đồng Văn thiếu 189 vị trí giáo viên 

Tiếng Anh, Tin học là các bộ môn thiếu giáo viên nhiều nhất và phổ biến ở cấp Tiểu học. Trường PTDTBT Tiểu học Lũng Cú, huyện Đồng Văn không có giáo viên tiếng Anh. 15 lớp học của 3 khối từ khối 3 đến khối 5 phải nhờ sự hỗ trợ của 2 giáo viên tiếng Anh từ các trường khác. Vượt quãng đường hơn 20 cây số từ thị trấn Đồng Văn vào tăng cường dạy tiếng Anh cho các em học sinh tại trường PTDTBT Tiểu học Lũng Cú, thầy giáo Trương Anh Dũng phải tận dụng tối đa thời gian. Dạy cuốn chiếu nội dung bài học của một tuần trong 2 ngày, giờ lên lớp diễn ra liên tục đối với thầy Dũng. Lớp học này cũng phải dồn ghép học sinh và có thêm giáo viên chủ nhiệm các lớp hỗ trợ thầy Dũng.

Tình trạng thiếu giáo viên hiện nay là thách thức cho hành trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở Đồng Văn và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh

Biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tỉnh giao tại huyện Đồng Văn trong năm học 2024-2025 là 1.676 người, song toàn huyện mới chỉ có 1.487 người. Đồng nghĩa với việc, tại 53 đơn vị trường học do huyện quản lý, 189 vị trí giáo viên còn thiếu. Những giờ học phải dồn ghép các lớp. Giáo viên phải tăng cường dạy ở nhiều trường học, trong khi điều kiện đi lại gặp nhiều khó khăn.

Bằng nhiệt huyết, bằng sự tậm tâm “yêu nghề, mến trẻ” của những người thầy, mỗi ngày đến trường vẫn luôn là những ngày vui đối với các em học sinh. Song với tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, để gồng gánh lấp đầy những giờ lên lớp, sức khỏe của nhiều thầy cô giáo đứng trước nguy cơ không được đảm bảo, việc truyền tải kiến thức cho học sinh không được như mong muốn. Đó cũng là thách thức cho hành trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ở Đồng Văn và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh./.

Văn Bính – Hương Giang


Ý kiến bạn đọc