Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ẩm thực mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì

18:34, 06/10/2024

Mảnh đất phía Tây của tỉnh Hà Giang – Hoàng Su Phì đang vào mùa đẹp nhất khi lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang. Đến đây, ngoài được ngắm nhìn cảnh sắc kỳ vỹ nên thơ, trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo, du khách sẽ còn được thưởng thức những đặc sản của mùa lúa chín.

 
 
Du khách trải nghiệm bắt cá chép ruộng
 

Nuôi cá chép trên những chân ruộng bậc thang đã có truyền thống lâu đời ở Hoàng Su Phì. Ruộng lúa ngập nước khoảng 20-30cm, là môi trường sống thích hợp cho loại cá chép nhỏ. Người nuôi dễ dàng quan sát được cá khi lớn, khi thu hoạch thường bắt bằng tay. Rất nhiều du khách khi đến với Hoàng Su Phì cũng được người dân đưa đi trải nghiệm bắt cá chép ruộng. Những con cá bắt được sẽ được chế biến để trở thành món ăn cho chính du khách.

 
Màu sắc rực rỡ, bắt mắt, hương thơm ngọt ngào của gạo mới, thoang thoảng vị lá cây rừng khiến cho xôi ngũ sắc luôn được rất nhiều thực khách yêu thích

Ngoài cá chép ruộng, một món ăn thường được chị Xạ Thị Yêm nấu cho du khách khi đến với homestay của mình là xôi ngũ sắc, được làm từ những hạt gạo nếp đầu tiên thu hái trên những thửa ruộng bậc thang của gia đình chị. Xôi được nhuộm từ nghệ và các loại lá tạo màu tự nhiên. Màu sắc rực rỡ, bắt mắt, hương thơm ngọt ngào của gạo mới, thoang thoảng vị lá cây rừng khiến cho xôi ngũ sắc luôn được rất nhiều thực khách yêu thích và trở thành nét ẩm thực đặc trưng khi nhắc tới vùng cao.

Ẩm thực vùng cao giản dị trong cách chế biến, mộc mạc nhưng thực vị như chính con người nơi đây

Ẩm thực vùng cao giản dị trong cách chế biến, mộc mạc nhưng thực vị như chính con người nơi đây. Không chỉ là thức ăn, ẩm thực còn trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, tăng thêm sức hấp dẫn của điểm đến và giúp du khách hiểu hơn về truyền thống văn hóa, lao động sản xuất của cư dân sinh sống, canh tác trên những thửa ruộng bậc thang.

Huyền Trang – Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc