Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường

17:39, 17/10/2024

 Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục tích hợp liên môn được đẩy mạnh áp dụng trong các trường học để cụ thể hóa định hướng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Thành phố Hà Giang cũng đang hướng đến mục tiêu lan tỏa và nâng cao hơn nữa phương pháp giáo dục này đối với cấp THCS trên địa bàn.

 

Các bài học STEM dựa trên những câu chuyện hoặc vấn đề thực tế

Hội nghị STEM và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong trường THCS năm học 2024-2025 đã diễn ra nhằm đánh giá thực trạng áp dụng phương pháp giáo dục này, những khó khăn, tồn tại, đề xuất giải pháp khắc phục. Đại diện các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Giang đều cho rằng, phương pháp giáo dục STEM đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giáo dục hiện nay với việc tích hợp các bộ môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đặc điểm của phương pháp này là lồng ghép các kiến thức lý thuyết trong bối cảnh thực tiễn. Các bài học STEM dựa trên những câu chuyện hoặc vấn đề thực tế. Nhờ đó, những bài học trở nên sinh động, gần gũi, học sinh có cái nhìn đa chiều và tính ứng dụng cao.

Một giờ học thực nghiệm phương pháp giáo dục STEM cũng đã diễn ra
 

Một giờ học thực nghiệm phương pháp giáo dục STEM cũng đã diễn ra. Với 8 bước, 5 hoạt động của giáo dục STEM, tiết học hôm nay là trưng bày, thuyết trình sản phẩm, chủ đề về “Tấm thiệp chúc mừng” nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Gắn kết, khám phá, diễn giải, củng cố, đánh giá, những kỹ năng cơ bản được trang bị cho học sinh và sản phẩm cuối cùng được tạo ra dựa trên việc vận dụng, trải nghiệm, nghiên cứu các kiến thức toán học, công nghệ, mỹ thuật… Tuy vậy, từ thực trạng giáo dục STEM trong các trường THCS của thành phố, từ tiết học thực nghiệm, để giáo dục STEM thực sự đạt hiệu quả cao thì việc tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho vừa đảm bảo khung chương trình, vừa phát huy sức sáng tạo của học sinh còn khó khăn. Ngoài ra, còn là các vấn đề về thiếu giáo viên, thiếu nguồn kinh phí, thiếu điều kiện cơ sở vật chất và cần các giải pháp đồng bộ của cấp, ngành.

Để giáo dục STEM lan tỏa thì các hoạt động dự giờ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vẫn rất cần thiết được tổ chức thường xuyên hơn

Thực tế cho thấy, giáo dục STEM được tổ chức trong các trường phổ thông nói chung, các trường THCS nói riêng trên địa bàn thành phố mới tập trung chủ yếu các hình thức dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM; sinh hoạt câu lạc bộ STEM, tổ chức các cuộc thi, ngày hội, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Để giáo dục STEM lan tỏa thì các hoạt động dự giờ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm vẫn rất cần thiết được tổ chức thường xuyên hơn. Quan trọng nhất là quyết tâm cao của các trường học, sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên. Bởi đây là một trong những giải pháp thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn thành phố./.

Hương Giang- Hồng Quang- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc