Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xín Mần: Hội thi “Hương cốm Nà Chì” – Nét đẹp văn hoá vùng cao

12:41, 06/10/2024

Hằng năm, khi mùa Thu về, bà con dân tộc Tày cụm 4 Pắc Khuổi Vầy, thôn Nậm Sái, xã Nà Chì, huyện Xín Mần lại nô nức với Hội thi Hương Cốm, một cuộc thi đậm chất dân gian truyền thống nhằm tôn vinh món cốm truyền thống và văn hóa lúa nước gắn liền với đời sống người Tày ở xã Nà Chì.

 
Người dân ra cánh đồng ngắt những cây lúa nếp đã chín, nặng trĩu vẫn còn đọng sương sớm để mang về chuẩn bị cho các phần thi

Để bắt đầu Hội thi cốm, người dân cụm 4 Pắc Khuổi Vầy đã mang những bộ trang phục đẹp nhất, rồi đi ra cánh đồng và bắt đầu ngắt những cây lúa nếp đã chín, nặng trĩu vẫn còn đọng sương sớm để mang về chuẩn bị cho các phần thi. Hội thi có sự tham gia của 3 đội là các hộ gia đình trong cụm 4 Pắc Khuổi Vầy, thôn Nậm Sái, xã Nà Chì. Với hình thức thi làm cốm gồm các công đoạn: Hong lúa nếp và giã thành Cốm. Mỗi đội thi đều mang đến một sắc thái riêng nhưng tất cả đều chung một tình yêu với hạt lúa, với món cốm truyền thống. Những đôi bàn tay nhanh nhẹn, khéo léo của các nghệ nhân giã hạt lúa cho đến khi hạt cốm tách ra khỏi vỏ trấu, mịn màng và thơm nức.

Bà con thực hiện các công đoạn thi làm cốm

Đối với đồng bào dân tộc Tày ở Nà Chì nói chung và với bà con ở cụm 4 Pắc Khuổi Vầy, thôn Nậm Sái nói riêng, lúa không chỉ là nguồn lương thực mà còn là biểu tượng của sự no đủ và may mắn. Từ lâu, người dân ở đây đã biết cách chế biến cốm từ những hạt lúa nếp non, tạo ra một món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng. Món cốm của dân tộc Tày xã Nà Chì có nét khác biệt, bởi hạt Cốm của người dân ở đây dẻo mềm, thơm nức mùi nếp non, có thể ăn trực tiếp hoặc nấu lên thành các món ăn truyền thống khác như bánh cốm, xôi cốm.

Bà con thực hiện các công đoạn thi làm cốm

Hội thi Hương Cốm xã Nà Chì không chỉ đơn thuần là một cuộc thi làm cốm mà còn là cơ hội để bà con nhân dân tụ hội, chia sẻ và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Không những thế, Hội thi “Hương Cốm Nà Chì” còn là dịp để tôn vinh nghề truyền thống, là cơ hội để các thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa của dân tộc mình.

Bà con thực hiện các công đoạn thi làm cốm

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi các món ăn truyền thống dần bị mai một, Hội thi Hương Cốm đã trở thành một sự kiện không chỉ mang tính chất thi, mà còn là dịp để tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hóa và phát triển món Cốm trở thành sản phẩm hàng hoá.

“Cho nhịp chày khua hương cốm Nà Chì”, Cốm Nà Chì đã nằm trong câu hát ấy đã từ lâu, những hình ảnh bình yên, sự rộn ràng của tiếng chày rã cốm và hương vị độc đáo của cốm Nà Chì, tất cả hòa lại đơn giản, tràn ngập cảm xúc và chân thành có trong Hội thi.

Cao Cường – Thuý Hậu (Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc