Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bánh chưng trở thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng của Hà Giang

14:09, 30/01/2022

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp tết cổ truyền. Cặp bánh chưng xanh để cúng gia tiên hay bày biện trong mâm cỗ gia đình là điều không thể thiếu ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, do cuộc sống hối hả, bận rộn, nhiều gia đình không có điều kiện để gói bánh chưng. Do vậy, họ lựa chọn việc đặt mua bánh thay vì tự gói. Điều này đã thúc đẩy dịch vụ gói bánh chưng trở nên sôi động, nhất là thời điểm tết đến xuân về.

Cơ sở sản xuất bánh chưng gù bà Dung

Tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, Thành phố Hà Giang có hơn 90% các hộ dân trong thôn đều làm bánh chưng, mỗi ngày các cơ sở sản xuất hàng nghìn chiếc bánh. Như cơ sở sản xuất Bánh chưng gù Bà Dung cứ trung bình mỗi ngày có hàng nghìn chiếc bánh chưng gù được bán ra ngoài thị trường, những ngày giáp tết con số này còn gấp ba đến bốn lần. Sản phẩm được cung ứng tại nhiều siêu thị lớn tại Hà Nội, Đắk Lắk, Nghệ An, Thanh Hóa...

Gia đình bà Nguyễn Thị Lâm gói bánh chưng theo đặt hàng

Còn với gia đình bà Nguyễn Thị Lâm, tổ 14, phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang, gia đình bà không phải cơ sở sản xuất chuyên nghiệp. Song với nhiều năm làm dịch vụ gói bánh theo đặt hàng của các gia đình, giao sỉ cho các cửa hàng thì vài năm nay lại đây nhận đặt bánh chưng đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Đến thời điểm này, các đơn đặt hàng bánh chưng Tết của gia đình đã đạt hơn 4.000 chiếc. Làm dịch vụ nên các cơ sở sẽ nhận đặt theo nhu cầu của khách hàng, to nhỏ hay sở thích về nhân đậu, thịt... giá bán giao động từ 50.000-70.000/chiếc bánh chưng vuông và 25.000/1 chiếc bánh trưng gù.

Từ những chiếc bánh chưng truyền thống, giờ đây bánh chưng đã dần trở thành hàng hóa thường xuyên mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Và trong nhịp sống hối hả, vào ngày đón xuân mới, trên mâm cơm của mọi nhà đều có chiếc bánh chưng tượng trưng cho ước mong về sự đủ đầy, sung túc và bình yên, hạnh phúc trong năm mới.

Hải Hà - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc