Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đón xuân không quên nhiệm vụ bảo vệ đàn gia súc

21:29, 26/01/2022

Nhằm chủ động ứng phó với thời tiết và giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể gây ra đối với đàn gia súc, nhất là vào thời điểm tết đến xuân về, huyện Mèo Vạc đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn đại gia súc của các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Cán bộ xã Tả Lủng tuyên truyền người dân chủ động các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh trên đàn gia súc vào dịp Tết Nguyên đán

Là hộ chăn nuôi có tiếng trên địa bàn, vào mùa đông nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán hằng năm gia đình ông Vừ Vả Thề, thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng lại bận rộn sửa sang, che chắn chuồng trại, dự trữ, ủ chua thức ăn để cung cấp cho đàn bò của mình. Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, gia đình đã chủ động nuôi nhốt, cho bò ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ngoài chất sơ như cỏ và cho ăn thêm các chất tinh bột như bỗng rượu ngô; gia đình đã chuẩn bị sẵn để đàn bò có đủ sức tránh rét. Nhất là khi cả nhà nghỉ tết gia đình còn giành thời gian để đi thăm thân, giao lưu với hàng xóm, láng ghiềng. ông Vừ Vả Thề, thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng cho biết: Năm nào cũng vậy cứ gần tết là gia đình lại chuẩn bị ủ chua thức ăn để chăm sóc 3 con bò. Về kỹ thuật dự trữ thức ăn cũng được cán bộ xã xuống tận thôn để hướng dẫn.

Là địa bàn vùng cao, có đàn đại gia súc lớn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng như dịch bệnh. UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện và các xã, thị trấn theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi; chỉ đạo tổ khuyến nông cơ sở, cán bộ thú y phối hợp với trưởng thôn kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc. Nhất là bệnh viêm da nổi cục, lở mồm long móng....

Người dân thôn Tả Lủng B, xã Tả Lủng chuẩn bị ủ chua thức ăn cung cấp cho đàn gia súc vào dịp Tết Nguyên đán

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Mèo Vạc hiện nay có tổng đàn gia súc có 91.286 con. Trong những ngày tới không khí lạnh tăng cường, thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp kèm theo mưa phùn là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh trên diện rộng, nếu không có biện pháp phòng, chống rét kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn đối với người chăn nuôi. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, thời điểm trước, trong và sau tết nguyên đán Nhâm dần 2022 trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng gia súc, bị chết đói, rét. Dự báo trong tháng giêng thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bà con nông dân cần chủ động, tích cực trong việc chăm sóc, bảo vệ an toàn cho đàn gia súc. Có như vậy, đàn vật nuôi của mỗi gia đình mới đủ sức vượt qua những ngày đông giá khắc nghiệt.

Minh Đức( Huyện Mèo Vạc)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc