Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

3 đủ trong phòng chống rét cho gia súc ở Hà Giang

18:20, 20/02/2022

Hiện nay, thời tiết đang rét đậm rét hại và đối với một số khu vực thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc có khả năng nhiệt độ xuống rất thấp, gây băng tuyết, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cũng như đàn vật nuôi. Do đó, hiện nay, trên 160.000 hộ chăn nuôi của tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ đàn vật nuôi. Trong đó phương châm 3 đủ, gồm: Đủ ấm, đủ no và đủ thuốc phòng dịch là những ưu tiên hàng đầu.

Ông Vi Văn Trung ở thôn Lũng Pục xã Phong Quang đã thực hiện che kín toàn bộ chuồng nuôi bò

Với ông Vi Văn Trung ở thôn Lũng Pục xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, ba con Bò của gia đình không chỉ là tài sản rất lớn mà còn được coi như thành viên trong nhà. Để bảo vệ chúng, ngay từ đầu vụ rét, gia đình ông Trung đã thực hiện che kín toàn bộ chuồng nuôi. Trên 3.000m2 cỏ cũng đã được trồng để làm thức ăn xanh cùng với việc tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại đầy đủ.  

Còn với anh Nông Thanh Tú một trong những hộ chăn nuôi lớn của xã Hùng An, việc theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng là việc làm hàng ngày. Khi biết thông tin về một đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiệt độ giảm sâu, nên anh đã chủ động chuẩn bị thức ăn cho đàn bò của gia đình và tiến hành che chắn chuồng trại để giữ ấm cho đàn vật nuôi.

Đã có trên 99% các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc

Hiện, toàn tỉnh có 106.000 hộ chăn nuôi Trâu, Bò với tổng số trên 277.000 con. Để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, ngoài việc chủ động ban hành kế hoạch, hướng dẫn dẫn nhân thực hiện tiêm phòng, dự trữ thức ăn; các cấp, các ngành của tỉnh còn tổ chức ký cam kết với từng gia đình. Kết quả đã có trên 99% các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

Hiện, toàn tỉnh có 106.000 hộ chăn nuôi Trâu, Bò với tổng số trên 277.000 con

Qua rà soát, toàn tỉnh có trên 81% chuồng trại kiên cố. Trên 17.000 tấn thức ăn tinh và 277.000 tấn thức ăn xanh đã được dự trữ cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, tỉnh Hà Giang còn lập nhóm zalo để chỉ đạo phòng chống đói, rét, dịch bệnh nắm bắt tình hình và chủ động xử lý kịp thời, nhanh chóng. Với những giải pháp đồng bộ đó, đến nay toàn tỉnh Hà Giang chưa có gia súc chết do đói, rét.

Tuấn Quỳnh- Minh Hiệu

 


Ý kiến bạn đọc