Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê: Xã Yên Định, người dân đốt lửa sưởi ấm cho gia súc

17:29, 21/02/2022

Trước tình trạng không khí lạnh tăng cường, để bảo vệ đàn vật nuôi, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ghi nhận của Phóng viên Thời sự tại xã Yên Định, huyện Bắc Mê.

 

Anh Hầu Mí Ná không thả 4 con trâu của gia đình đi chăn ở trên rừng như mọi khi
anh Hầu Mí Ná đã nhốt trâu ở trong chuồng và đi cắt cỏ về cho ăn

 2 ngày nay, anh Hầu Mí Ná ở thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê không thả 4 con trâu của gia đình đi chăn ở trên rừng như mọi khi mà nhốt ở trong chuồng và đi cắt cỏ về cho ăn. Không chỉ lấy bạt quây xung quanh tránh gió lùa vào chuồng mà anh Ná còn lấy củi đốt một đống lửa to ở gần sưởi ấm cho trâu.

Người dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn và đặc biệt là đốt lửa gần chuồng để sưởi ấm cho trâu, bò

 Xã Yên Định, huyện Bắc Mê hiện có tổng đàn trâu, bò là trên 2.000 con. Tránh tâm lý chủ quan, lơ là với quyết tâm không để trâu, bò bị chết do đói, rét; xã đã phân công cán bộ trực tiếp xuống thôn bản để tuyên truyền vận động gia đình thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi như: Che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, bổ xung thức ăn tinh cho đàn gia súc và đặc biệt là đốt lửa gần chuồng để sưởi ấm cũng như hạn chế ruồi, muỗi gây bệnh cho trâu, bò trong những ngày giá rét.

 Xã Yên Định, huyện Bắc Mê hiện có tổng đàn trâu, bò là trên 2.000 con

Cùng với tăng cường cán bộ bám nắm địa bàn để đôn đốc công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi thì những cán bộ được phân công phụ trách thôn, bản ở xã Yên Định cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân thường xuyên giữ ấm cho cơ thể; nhất là người già và trẻ em cần hạn chế ra ngoài khi trời mưa giá rét cũng như giữ gìn vệ sinh để phòng, tránh dịch bệnh…

Văn Hương- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc