Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Cuộc sống người dân trong những ngày băng giá

15:25, 25/02/2022

Như chúng tôi đã thông tin, liên tục những ngày qua trên địa bàn huyện Đồng Văn xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, tại một số nơi đã xảy ra băng giá. Thời tiết khắc nghiệt khiến cuộc sống của người dân gặp không ít những khó khăn. Những ngày này, bà con nhân dân tại các xã, thị trến trên địa bàn huyện vẫn đang căng mình chống chọi với thời tiết để ổn định cuộc sống.

Đồng Văn cuộc sống của Nhân dân trong những ngày giá rét

Hai mẹ con chị Giàng Thị Pà lên những cánh rừng để cắt cỏ khô về dự trữ làm thức ăn cho đàn bò

Nhiệt độ ngoài trời âm 2 độ C, những cánh rừng, cành cây bao phủ hoàn toàn bởi băng giá, để đảm bảo đàn vật nuôi có đầy đủ thức ăn, hai mẹ con chị Giàng Thị Pà, thôn Lao Xa, xã Sủng Là vẫn lên những cánh rừng để cắt cỏ khô về dự trữ làm thức ăn cho đàn bò của gia đình. Do ảnh hưởng của đợt băng giá những ngày qua các loại cây cỏ có thể làm thức ăn cho bò đã bị khô và héo gần hết, để có thức ăn gia đình phải tận dụng cả vỏ ngô khô làm thức ăn cho bò. Chị Giàng Thị Pà cho hay: Trời lạnh quá, ở đây các cây cỏ gần như khô héo và chết gần hết, để có thức ăn cho bò thì chúng tôi vẫn phải đi cắt về để lẫn với cỏ chua cho bò ăn, giờ chỉ mong trời bớt lạnh để lên rừng cắt cỏ tươi để bò ăn thôi.

Chị Giàng Thị Pà, thôn Lao Xa, xã Sủng Là

Trên thực tế, cuộc sống của người dân vùng cao vốn trông chờ vào đàn vật nuôi, nương ngô hay vườn rau xanh. Thế nhưng, thời tiết lạnh giá đã làm cuộc sống người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, mọi sinh hoạt của người dân cũng bị hạn chế và chỉ ở trong nhà. Ngược lại với cuộc sống của người dân tại các điểm băng giá bao phủ lượng du khách đến thăm quan trải nghiệm đông hơn so với ngày thường. Cấp ủy, chính quyền cũng khuyến cáo du khách cần chủ động chuẩn bị quần áo đủ ấm, các vật dụng cần thiết để tránh rét.

Nhiệt độ ngoài trời giao động từ 1 đến 5 độ C
 

Đến ngày 25 tháng 2 tình trạng băng giá tại một số địa phương băng giá đang tan dần, song tình trạng lạnh buốt vẫn còn tiếp diễn, nhiệt độ ngoài trời giao động từ 1 đến 5 độ C. Thời tiết khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân nhất là tại các xã biên giới, núi cao. Để giảm thiệt hại về người, tài sản, hoa màu người dân tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét./.

 Thiện Ngay( Huyện Đồng Văn)

 


Ý kiến bạn đọc