Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giải quyết việc làm một năm vượt khó

11:33, 05/02/2022

Đến giữa năm 2021 toàn tỉnh Hà Giang có trên 35.000 người lao động tham gia làm việc ngoài tỉnh. Với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng, mỗi năm lao động ngoài tỉnh cũng đưa về cho Hà Giang trên 200 tỷ đồng. Tuy nhiên khi dịch bệnh covid19 bùng phát đã khiến cho hàng chục nghìn người lao động rơi vào cảnh mất việc làm phải trở về địa phương.

Trong năm 2021 toàn tỉnh Hà Giang đã giải quyết việc làm cho 17.400 lao động

Dịch covid19 bùng phát trên phạm vi cả nước trong đó đặc biệt phức tạp tại một số tỉnh, thành tập trung đông người lao động. Hàng trăm nghìn người lao động mất việc làm, hết giãn cách những cuộc hành hương lớn nhất trong lịch sử đã diễn ra. Trước tình thế vừa phòng chống dịch, vừa phải giải quyết việc làm theo kế hoạch đã đề ra, đồng thời chi trả chế độ, tư vấn việc làm cho người lao động sau khi trở về. Chính quyền các địa phương và ngành LĐTB&XH đã phân vùng theo cấp độ dịch để thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm. Đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động bằng cả 2 hình thức là trực tiếp và ứng dụng CNTT.

Nhờ những giải pháp đồng bộ và linh hoạt, trong năm 2021 toàn tỉnh Hà Giang đã giải quyết việc làm cho 17.400 lao động, giảm 8,2% so với năm 2020. Trong đó lao động đi làm việc ngoài tỉnh là trên 8.600 lao động. Không chỉ tư vấn, đưa lao động đi làm việc, tỉnh Hà Giang đã coi trọng đến việc cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm. Kết quả trong năm đã giải ngân được trên 120 tỷ đồng, tăng 200% so với kế hoạch.

Đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động bằng cả 2 hình thức là trực tiếp và ứng dụng CNTT.

Khi dịch Covid -19 bùng phát phức tạp, vợ chồng chị Sùng Thị Vá, thôn Đầu Cầu 1, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ quyết định dời tỉnh Hải Dương trở về quê sinh sống. Vốn liếng tích cóp chẳng được bao nhiêu, lại phải lo 2 con ăn học, trong khi 2 vợ chồng chưa biết tìm việc gì để làm. Sau nhiều ngày tính toán, anh quyết định đi làm thợ xây còn chị mua chiếc máy khâu về may quần áo rồi đem đi bán tại các phiên chợ.

Chỉ trong vòng 3 tháng, hơn 7.000 người lao động Hà Giang trở về địa phương, điều này khiến cho công tác phòng chống dịch Covid -19 trở nên khó khăn và phức tạp. Song với những giải pháp linh hoạt của tỉnh cùng sự đồng thuận của người lao động, công tác giải quyết việc làm của tỉnh Hà Giang tiếp tục thu được những kết quả tích cực. Qua đó, vừa góp phần giảm nghèo bền vững, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc