Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả chính sách vay vốn phát triển bền vững cây Cam sành

18:22, 06/02/2022

Để có được những mùa Cam ngọt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng Cam thì không thể không nhắc đến sự hỗ trợ về chủ trương, chính sách của tỉnh. Tiêu biểu là Nghị quyết số 04 BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây Cam sành.

2

Mẫu mã và chất lượng quả Cam được nâng lên rõ rệt

Gia đình ông Lại Văn Bắc ở thôn xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang là một trong những hộ gia đình trồng cam được hỗ trợ cho vay vốn 270 triệu đồng với lãi suất 0% để cải tạo 4,5 ha vườn cam già cỗi. Từ nguồn vốn được hỗ trợ, ông Bắc đã tập trung chỉnh trang vườn cắt tỉa tạo tán, cải tạo đất trồng, đầu tư thâm canh, chăm sóc, làm đường giao thông nội vườn. Sau một năm cải tạo 4,5 ha cam đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Niên vụ cam 2021 - 2022, tổng diện tích cam của xã Vĩnh Hảo là hơn 777ha 
Niên vụ cam 2021 - 2022, tổng diện tích cam của xã Vĩnh Hảo là hơn 777ha 

Là Giám đốc HTX cam Vietgap xã Vĩnh Hảo, hộ gia đình ông Hoàng Quyết Thắng cũng được hỗ trợ vay vốn để cải tạo vườn cam già cỗi, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, phát triển vườn cam theo tiêu chuẩn VietGap. Do được chăm sóc tốt nên năm 2021, sản lượng cam Sành của gia đình ông đạt khoảng 100 tấn, mẫu mã và chất lượng quả Cam được nâng lên rõ rệt.

Niên vụ cam 2021 - 2022, tổng diện tích cam của xã Vĩnh Hảo là hơn 777ha trong đó diện tích cam sành là 438,3ha. Để nghị quyết số 04 BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây Cam sành đi vào cuộc sống, cấp ủy chính quyền xã đã tích cực vào cuộc, lựa chọn kỹ những hộ gia đình có đủ điều kiện và thực sự cần vay vốn cải tạo vườn cam. Đồng thời, hỗ trợ thêm cho người dân về quy trình kỹ thuật.

Toàn tỉnh đã giải ngân cho 104 hộ vay vốn để thực hiện cải tạo trên 201 ha Cam Sành

Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 04 BTV Tỉnh ủy, Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã thẩm định và giải ngân cho 104 hộ vay vốn với kinh phí 11 tỷ 987 triệu đồng để thực hiện cải tạo trên 201 ha Cam Sành. Hiện nay, diện tích Cam sinh trưởng và phát triển tốt, tạo sinh kế bền vững cho người dân và thiết thực nâng cao chất lượng thương hiệu Cam sành Hà Giang./.

Đình Anh- Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc