Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Người dân bảo vệ đàn gia súc trong giá rét

15:54, 21/02/2022

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, nền nhiệt giảm sâu, thậm chí ban đêm giảm từ -2 – 0 độ; một số xã đã xuất hiện băng giá. Các địa phương của huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai các biện pháp để bảo vệ, phòng, chống rét cho gia súc.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vương Thị Thủy kiểm tra phòng, chống đói rét cho gia súc tại xã Lũng Pù

Những ngày nhiệt độ xuống thấp như hiện nay, để đảm bảo phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, người dân các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện không chăn thả trâu bò, thường xuyên dọn dẹp sạch chuồng trại, quây kín chuồng trại. nhóm lửa lên sưởi ấm cho gia súc và bổ sung thêm thức ăn tinh như bột ngô, bột gạo.

Bà Lầu Thị Lía, Thôn Quán Xí, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc chia sẻ: Hôm nay trời lạnh quá, gia đình tôi nhốt bò ở trong chuồng, không thả như mọi ngày nữa; tôi lấy bạt che kín chuồng, ngoài cho bò ăn cỏ gia đình tôi còn cho thêm tinh bột để đảm bảo sức khỏe cho bò.

Gia đình bà Lầu Thị Lía, Thôn Quán Xí, xã Lũng Pù tăng cường quây kín chuồng trại

Huyện Mèo Vạc có trên 96 nghìn con gia súc. Đây là nguồn thu nhập chính giúp người dân nâng cao thu nhập. Chính quyền địa phương đã chủ động, theo sát hỗ trợ người dân chuẩn bị các phương án ứng phó với điều kiện thời tiết, dịch bệnh để bảo vệ đàn gia súc. Huyện đã tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, tránh đói, rét.

Bà Vương Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Thời tiết rét đậm, rét hại thậm chí có băng giá xuất hiện như hiện tại. Huyện đang khẩn trương chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ, giúp đỡ người dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét để bảo vệ đàn trâu, bò. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo huyện tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống đói rét tại các xã. Qua kiểm tra cho thấy các xã, thị trấn đều đã có sự chủ động trong công tác phòng, chống rét cho gia súc.

Sự chủ động của các cấp, chính quyền và bà con nông dân trong việc phòng chống đói, rét cho đàn gia súc đã đang mang lại hiệu quả, bảo toàn đàn gia súc trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay không khí lạnh tiếp tục tăng cường và có thể kéo dài. Vì vậy, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát đàn gia súc để phát hiện xử lý kịp thời khi gia súc có biểu hiện suy kiệt do đói, rét và dịch bệnh xảy ra.

Hà Linh (Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc