Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mùa cam ngọt

09:06, 02/02/2022

Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển. Đó là phương châm cũng là mục tiêu hành động của tỉnh Hà Giang. Trong đó tiềm năng về phát triển cây ăn quả, đặc biệt là cây cam với những hướng đi đúng đắn đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tiêu thụ sản phẩm cam, xây dựng thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường.

Cam Hà Giang đã và đang có thị trường tiêu thụ rộng rãi trên toàn quốc qua nền tảng số

Ngoài thị trường truyền thống trước đây như các chuỗi siêu thị, chợ đầu mối và một phần tiêu thụ nội tỉnh thì 1 phần 4 sản phẩm cam của HTX nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc năm nay được tiêu thụ trên nền tảng số thông qua các sàn thương mại điện tử. Với giá bán giao động từ 15 đến 20 nghìn đồng/1kg, giá trị cam sành năm nay cao gấp 3 lần với năm trước đó.

Cũng tương tư như vậy, ông Đặng Văn Phong một hộ nông dân đii đầu trong trồng cam tại xã Tiên Kiều khảng định vụ cam năm nay người nông dân sẽ thu được nhiều thắng lợi. Nếu như những năm trước người nông dân phải mang cam đi bán thì nay thương lái đã vào tận vườn hỏi mua.  

Thị trường tiêu thụ truyền thống vẫn giữ đầu ra ổn định

Nhận thấy rõ những khó khăn có thể đối mặt, ngay từ giữa năm 2021, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ động làm việc với các tỉnh, thành, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để xúc tiến, bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử. Kết quả đến nay Tập đoàn FPT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Viettel đã cam kết hỗ trợ tỉnh Hà Giang tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Latada, Postmart, vỏ sò… Để việc tiêu thụ sản phẩm được thuận lợi, đồng thời giữ được thương hiệu sảm phẩm cam Hà Giang, UBND tỉnh đã giao cho các ngành chuyên môn đẩy mạnh công tác hướng dẫn, giám sát quá trình sản xuất, thu hái của người nông dân. Thực hiện hỗ trợ một phần bao bì và cấp trên 4,8 triệu tem truy xuất nguồn gốc cho các HTX và tổ hợp tác trồng cam.

Theo tổng hợp, tổng diện tích cam niên vụ 2021 - 2022 của toàn tỉnh là gần 8.600 ha, diện tích cho thu hoạch là 7.300 ha. Tổng sản lượng cam của toàn tỉnh ước đạt 79. 000 tấn, giảm khoảng 3.000 tấn so với vụ trước. Với những giải pháp sáng tạo và đồng bộ không chỉ giúp cho sản phẩm cam Hà Giang được mùa dễ bán mà điều này một lần nữa minh chứng cho những chủ trương đúng đắn của tỉnh khi ngay sau thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, Ban chấp hành Đảng bộ đã sớm ban hành Nghị quyết phát triển bền vững cây cam sành./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc