Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tết ấm trong những ngôi nhà cải tạo vườn tạp

13:24, 02/02/2022

Năm 2021, Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp bắt đầu được thực hiện. Bằng nhiều giải pháp, sau 1 năm Nghị quyết 05 không chỉ mang lại đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người nông dân trong việc cải tạo mảnh vườn của gia đình, mà qua đây hàng trăm hộ nghèo đã có thêm thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi.

Anh Bàn Văn Thinh năm nay đã có cái tết đủ đầy hơn nhờ cải tạo vườn tạp

Tham gia chương trình cải tạo vườn tạp, ban đầu gia đình anh Bàn Văn Thinh ở thôn Gia Vài, xã Phương Thiện, TP Hà Giang cũng có nhiều lo lắng. Lo trồng cây gì, nuôi con gì vừa đem lại thu nhập vừa phục vụ cuộc sống hàng ngày. Được sự hướng dẫn của xã, anh Thinh quyết định cải tạo lại khu chuồng chăn nuôi lợn, trồng cây quế và cải tạo vườn xung quanh nhà. Đến nay anh đã xuất bán 7 con lợn được 30 triệu đồng.

Khu vườn được cải tạo của gia đình anh Biềng Văn Thuyết

Còn tại xã Phú Nam, huyện Bắc Mê khi được vay 30 triệu để thực hiện cải tạo vườn tạp, anh Biềng Văn Thuyết ở thôn Nà Quặc đã trích một phần mua 6 con lợn giống, 200 con gà, ngan giống về nuôi. Số tiền còn lại anh mua một số giống cây ăn quả để trồng xung quanh nhà. Cũng nhờ đó, sau 6 tháng vay vốn của ngân hàng, anh Thuyết đã xuất bán được gần 2 tạ gà và ngan thịt thu về được 12 triệu đồng.

Năm 2021, Hà Giang có gần 2.500 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp

Anh Thinh, anh Thuyết là 2 trong tổng số 2.477 gia đình trên địa bàn toàn tỉnh đã tham gia chương trình cải tạo vườn tạp. Đến nay đã có 1.032 vườn được vay vốn hỗ trợ và bắt đầu cho thu nhập với mức giao động từ 15 cho đến 24 triệu đồng. Bình quân lợi nhuận sau khi trừ chi phí đạt 8triệu đồng/hộ/năm, thu nhập cao gấp 2 lần so với trước khi chưa cải tạo vườn.

Chương trình cải tạo vườn tạp đã thực sự lan tỏa tới từng thôn bản và các gia đình trên địa bàn của tỉnh. Cũng nhờ đó không gian sinh sống của các hộ được sắp xếp khoa học, ngăn nắp, tập quán sản xuất của người dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hệ số sử dụng đất, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng được nâng lên. Đồng thời thông qua Chương trình đã giải quyết được nguồn thực phẩm xanh cho gia đình, cải thiện dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc