Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ mô hình Homestay

21:00, 06/02/2022

Biết khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, thanh niên người Dao – Triệu Tà Pú, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì đã khởi nghiệp thành công từ mô hình HTX du lịch homestay. Mô hình này cho thu nhập gần 200 triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên dân tộc ở địa phương.

Anh Triệu Tà Pú, người ngồi thứ 2, ảnh từ trái sang

Sinh ra và lớn lên tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, năm 2018, sau khi học xong Đại học Khoa học Thái Nguyên, anh Triệu Tà Pú được đi tham quan mô hình làm du lịch tại thị trấn Sapa tỉnh Lào Cai. Từ đó anh bắt đầu có ý tưởng làm du lịch cộng đồng tại chính ngôi nhà truyền thống của gia đình, bởi lẽ Hoàng Su Phì không chỉ có những thửa ruộng bậc thang, đỉnh Chiêu Lầu Thi, mà còn có nhiều nét văn hoá đặc sắc của đồng bào Dao.

Triệu Tà Pú đã từng bước giới thiệu được văn hóa bản địa, nét riêng, độc đáo của người Dao

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch nên việc kinh doanh gặp không ít khó khăn. Cuối năm 2021, Homestay của anh Pú đã bắt đầu đón khách trở lại với phương châm vừa thực nghiêm các quy định phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện để du khách đến thăm, trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa huyện Hoàng Su Phì. Trong quá trình thực hiện, anh đã liên kết các thanh niên và người dân tại xã thành lập đội văn nghệ, hướng dẫn nhau kỹ năng nấu ăn, giao tiếp, học tiếng anh. Với chi phí dịch vụ hợp lý từ 300.000 - 500.000 nghìn đồng/ khách/ngày đêm, bao gồm cả dịch vụ ăn uống, homestay đã đem lại sự hài lòng cho nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

<br>
Anh đã liên kết các thanh niên và người dân tại xã thành lập đội văn nghệ

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được ngăn chặn và khống chế, Hà Giang đang thực hiện thích ứng an toàn linh hoạt, dự kiến mỗi năm Homestay của anh Pú đón tiếp khoảng 500 đến 800 khách. Từ đó, không chỉ tạo nguồn thu ổn định hàng chục lao động địa phương mà còn góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng những cẩm nang về du lịch đã học hỏi được, Triệu Tà Pú đã từng bước giới thiệu được văn hóa bản địa, nét riêng, độc đáo của người Dao và lôi cuốn du khách khi đến với mảnh đất Hoàng Su Phì. Từ nhiều kết quả tích cực đã đạt được, cuối năm 2021 được anh Triệu Tà Pú vinh dự là 1 trong 4 người dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được UBND tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Triệu Tà Pú đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số

Vẫn biết, tương lai phía trước còn nhiều khó khăn bởi dịch bệnh và kinh nghiệm trong quản lý vận hành, nhưng với mục tiêu chính là phát triển du lịch gắn bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc Dao. Triệu Tà Pú đã và đang truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Hoàng Su Phì nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung trên con đường khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.

Phương Duyên- Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc