Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng và giá trị cây Chè shan tuyết

18:48, 28/03/2022

Hoàng Su Phì là 1 trong những huyện có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng khá thuận lợi để phát triển cây chè shan tuyết. Tính đến hết năm 2021 huyện Hoàng Su Phì có tổng diện tích là 4658ha chè Shan, trong đó có gần 3600ha chè cho thu hoạch với sản lượng chè búp tươi là 14000 tấn/năm. Xác định đây là cây trồng mũi nhọn mang lại hiêu quả kinh tế cao những năm qua Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng và giá trị của cây chè.

Huyện sẽ mở rộng diện tích chè hữu cơ hiện có từ 2.048 ha lên 3.048 ha

 Hoàng Su Phì là huyện có thể mạnh về sản xuất chè xanh chất lượng cao, diện tích chè lớn, năng suất, sản lượng chè cao, nhưng chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh sản phẩm chè của huyện chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Việc sản xuất, sơ chế chè vẫn chủ yếu theo phương pháp truyền thống quy mô hộ nhỏ lẻ, chưa quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung theo cơ cấu giống, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm vì vậy mục tiêu trong phát triển cây chè của huyện giai đoạn 2021-2025 xác định Trồng dặm bổ sung một số nương chè bị chết, mất khoảng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật cải tạo nương chè già cỗi, điều chỉnh cách đốn tỉa nhằm tăng lứa hái, tăng sản lượng chè búp. Duy trì diện tích chè hiện có trên địa bàn là 4658ha, trong đó nâng cao diện tích chè sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, xây dựng ít nhất 01 vùng sản xuất chè ứng dụng công nghệ cao từ khâu chăm sóc, thu hái đến sản xuất. Đặc biệt là chú trọng xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Huyện duy trì diện tích chè hiện có trên địa bàn là 4658ha

Để có được những sản phẩm chất lượng và nâng cao được giá trị của cây chè chan tuyết, huyện xác định sẽ tập trung khuyến khích và tạo điều kiện để các cơ sở chế, HTX chế biến chè đầu tư dây truyền máy móc, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến tạo ra đa dạng các sản phẩm chè như: Chè xanh chất lượng cao, chè vàng, hồng trà, bạch trà và các sản phẩm chè khác. 100% cơ sở chế biến chè xanh truyền thống ứng dụng quy trình kỹ thuật mới, cơ giới hóa đảm bảo an toàn thực phẩm; chế biến công nghiệp và chế biến ứng dụng công nghệ cao đạt từ 25% tổng sản lượng chè trở lên. Phấn đấu các sản phẩm OCOP chè đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên. 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh chè tập trung sử dụng nhãn hiệu chứng nhận chè Shan tuyết Hoàng Su Phì và chỉ dẫn địa lý “ Hà Giang” cho sản phẩm chè Shan tuyết được bảo hộ trong nước và tiến tới được bảo hộ ở ngoài nước

Phấn đấu các sản phẩm OCOP chè đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên
Phấn đấu đưa doanh thu từ cây chè hiện nay là 210 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng vào năm 2025

Từ nay đến năm 2025 Hoàng Su Phì phấn đấu sẽ hoàn thành hành trồng dặm 300 ha chè già bị mất khoảng, duy trì diện tích chè hiện có là 4658ha, mở rộng diện tích chè hữu cơ hiện có từ 2.048 ha lên 3.048 ha, cùng với đó khuyến khích các HTX, cơ sở chế biến chè đẩy mạnh việc áp dụng KHKT, đổi mới công nghệ vào sản xuất. Chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ nhất là các thị trường tiềm năng như Đài Loan, Trung Quốc, Châu âu…Phấn đấu đưa doanh thu từ cây chè hiện nay là 210 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng vào năm 2025./.

Văn Thao- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc