Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nỗ lực vượt khó trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

18:33, 30/03/2022

Một trong những hạn chế được chỉ ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ và phát triển rừng năm 2021 của ngành NN&PTNT là công tác tham mưu của kiểm lâm địa bàn còn hạn chế. Việc ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm còn chậm. Để quyết tâm khắc phục, trong năm 2022 này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tập trung nâng cao trách nhiệm cho mỗi cán bộ, công chức. Kiện toàn Ban quản lý, Hạt Kiểm lâm gắn với phát huy vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ rừng.

3

Theo phân công, ít nhất mỗi kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm phụ trách 2 xã, thị trấn

Hết năm 2021, toàn huyện Vị Xuyên có 104.000ha rừng, trong đó rừng tự nhiên là 90.000ha. Độ che phủ rừng của toàn huyện đạt 70,5%, là địa phương có độ che phủ và diện tích rừng tự nhiên lớn nhất tỉnh. Trong khi đó Hạt Kiểm lâm chỉ có 22 cán bộ. Khắc phục những khó khăn về biên chế, địa bàn rộng, Hạt Kiểm lâm huyện đã tập trung vào làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp xây dựng phương án bảo vệ rừng. Phát huy vai trò của cả cộng đồng cùng tham gia bảo vệ rừng với 242 tổ bảo vệ rừng.

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh đạt tỷ lệ che phủ rừng 58,2%

Cũng tương tự như vậy, toàn huyện Bắc Quang có 80.000ha rừng, trong đó rừng tự nhiên là 55.000ha. Độ che phủ đạt 66,4%. Theo phân công, ít nhất mỗi kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm phụ trách 2 xã, thị trấn. Do đó Hạt Kiểm lâm huyện xác định việc thực hiện đúng, đủ các chế độ liên quan đến quản lý bảo vệ rừng cho người dân và phát huy vai trò của nhân dân là những yếu tố quan trọng  nhất.

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có trên 461.400ha rừng, đạt tỷ lệ che phủ 58,2%. Tổng số cán bộ, công chức của Chi cục Kiểm lâm tỉnh là 150 người. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài việc phát huy vai trò của cán bộ, người lao động trong đơn vị. Lực lượng Kiểm lâm còn đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai các biện pháp bảo vệ rừng. Đẩy mạnh công tác giao khoán, bảo vệ rừng.

Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có trên 461.400ha rừng

 Theo các quy định hiện hành, trách nhiệm chính trong công tác quản lý và bảo vệ rừng thuộc về chính quyền địa phương các cấp. Đối với lực lượng kiểm lâm có trách nhiệm tham mưu, xây dựng phương án trong công tác quản lý và bảo vệ rừng cho chính quyền các cấp. Đồng thời mỗi người dân, tổ dân phố sẽ là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cùng tham gia bảo vệ rừng./.

            Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc