Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phụ nữ thành phố Hà Giang với Mô hình biến rác thải thành tiền

17:19, 06/03/2022

Tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác thải nhựa, giấy, phế liệu đã qua sử dụng để bán lấy tiền xây dựng quỹ hội, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là cách làm của các cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang để biến rác thải thành tiền và góp phần bảo vệ môi trường. Mô hình này đã được triển khai thí điểm từ năm 2019 và đến nay đã được nhân rộng thành phong trào trong 101 Chi hội Phụ nữ ở cở sở trên toàn địa bàn Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 18 P.Minh Khai phân loại rác thải ngay khi vừa sử dụng xong

Giờ đã thành thói quen, trong sinh hoạt hằng ngày, bà Nguyễn Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 18 phường Minh Khai phân loại rác thải ngay khi vừa sử dụng xong. Rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế bỏ riêng ở từng vị trí. Nếu như trước kia, tất cả các loại rác đều được gom chung để công nhân vệ sinh môi trường thu gom thì nay với việc phân loại như thế này, lượng rác bỏ đi không đáng kể. Những loại rác từ thức ăn, rau xanh bà Tươi có thể tận dụng làm phân bón trong trồng trọt, thức ăn trong chăn nuôi, đặc biệt là các loại bìa cứng, chai lọ nhựa được bà thu gom để hưởng ứng phong trào “Biến rác thành tiền”.

Hội viên phụ nữ nêu cao ý thức thu gom từ rác thải sinh hoạt

Phong trào “Phân loại rác thải tại nhà, biến rác thải thành tiền và sử dụng túi ni lông sinh học” đã được 70 hội viên chi hội phụ nữ tổ 18, phường Minh Khai nhiệt tình tham gia. Hằng ngày, hội viên phụ nữ nêu cao ý thức thu gom từ rác thải sinh hoạt các loại chai lọ nhựa, bìa cát tông, giấy vụn và định kỳ nộp lên Chi hội phụ nữ vào cuối tháng. Số lượng rác này tiếp tục được phân loại và bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Riêng chi hội phụ nữ tổ 18 phường Minh Khai, mỗi lần thu gom ít nhất xung công quỹ từ 200-300 nghìn đồng.

Đến nay phong trào đã lan tỏa sâu rộng ở tất cả 101 chi hội trên địa bàn toàn thành phố

 “Phân loại rác thải tại nhà, biến rác thải thành tiền và sử dụng túi ni lông sinh học” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào này được Hội LHPN thành phố Hà Giang phát động cuối năm 2021 trên cơ sở phát triển từ phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần”. Đến nay phong trào đã lan tỏa sâu rộng ở tất cả 101 chi hội trên địa bàn toàn thành phố và được đông đảo hội viên, phụ nữ hưởng ứng bằng những hành động thiết thực.

Phong trào đang góp phần rất lớn nâng cao nhận thức của hội viên và người dân thành phố về phân loại rác thải

Việc thu gom rác thải nhựa, biến rác thải thành tiền cũng đã gây quỹ cho các chi hội để thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp đỡ hội viên khó khăn, khuyến học, khuyến tài, ủng hộ các chương trình thiện nguyện. Phong trào đang góp phần rất lớn nâng cao nhận thức của hội viên và người dân thành phố về phân loại rác thải, một vấn đề mang tính cấp thiết khi mà dịch bệnh diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, điều kiện cơ sở vật chất xử lý rác thải còn khó khăn và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thì ngày càng rõ rệt hiện nay./.

Hương Giang- Ngọc Hải

 

 


Ý kiến bạn đọc