Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vụ chè xuân tại huyện Hoàng Su Phì

16:05, 20/03/2022

Thời điểm từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, người trồng chè trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và tại Hoàng Su Phì nói riêng lại tất bật với công việc thu hái chè. Vụ chè Xuân năm nay, huyện Hoàng Su Phì có gần 3.600 ha chè cho thu hoạch, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 7 nghìn tấn.

Vụ chè xuân tại huyện Hoàng Su Phì

Chị Đặng Mùi Líu thu hoạch chè xuân

Gia đình chị Đặng Mùi Líu, thôn Tân Minh, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì là hộ có diện tích chè Xuân cho thu hoạch sớm trên địa bàn thôn. Năm nay do thời tiết rét muộn lại kéo dài nên vụ chè Xuân cũng bắt đầu muộn hơn. Gia đình chị Líu ước thu hoạch được khoảng 5 - 6 tạ chè tươi, với giá bán 15 nghìn đồng một kg thì gia đình sẽ thu được gần chục triệu đồng.

Người dân Hoàng Su Phì thu hoạch chè xuân

Mặc dù vụ chè Xuân chỉ thu hoạch từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm nhưng sản lượng chè là rất lớn. Nếu tổng sản lượng chè búp tươi của cả 4 vụ là 14.000 tấn thì sản lượng vụ chè Xuân đã chiếm hơn một nửa. Các xã có diện tích chè lớn của huyện Hoàng Su Phì là Thông Nguyên, Hồ Thầu, Nậm Khòa, Nậm Ty. Để giúp người dân phát triển cây chè theo hướng bền vững và tăng giá trị kinh tế từ vụ chè Xuân thì ngành chức năng thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chế biến chè tới tất cả các hộ dân, doanh nghiệp. Huyện Hoàng Su Phì có 8 HTX thực hiện chế biến sâu về sản phẩm chè với công suất bình quân từ 3 - 5 tấn chè một ngày; có khoảng 220 cơ sở thu mua, chế biến chè và trên 4.100 hộ có nguồn thu nhập khá từ cây chè Shan tuyết.

Hoàng Su Phì bước vào vụ chè Xuân, người trồng chè đang được tận hưởng niềm vui từ hương vị đặc biệt và giá trị kinh tế từ sản phẩm chè mang lại. Các HTX sản xuất và chế biến chè lại rộn ràng với tiếng máy sao chè, vò chè, đóng gói sản phẩm. Tất cả với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chè Xuân chất lượng, hương vị thơm ngon nhất./.

Văn Thao - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc