Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang hướng tới sản xuất nông nghiệp thông minh

15:23, 04/04/2022

Trong giai đoạn 2021 – 2025, chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới đã đặt ra mục tiêu rất cụ thể là “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân thông minh”. Ở Hà Giang thì bước đầu cũng đã xây dựng nông nghiệp thông minh hướng tới nông thôn mới thông minh.

Hà Giang hướng tới sản xuất nông nghiệp thông minh

Mô hình trồng dâu tây ở thôn Tân Phong

Mô hình trồng dâu tây của anh Triệu Tà Nái ở thôn Tân Phong, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì. Tuy chưa thể tự động hóa toàn bộ nhưng anh Nái đã biết cách áp dụng công nghệ vào sản xuất. Anh đã đưa hơn 2.000 gốc dâu tây vào trồng trong nhà lưới và có sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Nước, độ ẩm luôn được đảm bảo đầy đủ.

Nếu như so với trước thì việc ứng dụng những công nghệ này đã giúp cho cây được sinh trưởng tốt hơn. Việc sử dụng công nghệ đúng cách đã giúp cho sức người được giải phóng và người nông dân sẽ có thời gian để tạo thêm thu nhập. Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu. Các huyện, thành phố của Hà Giang đã tích cực ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp Hà Giang đang đóng góp hơn 31% GDP toàn tỉnh. Theo số liệu thống kê, tổng diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh hiện có khoảng 201.000ha. Nguồn nhân lực dồi dào. Tất cả đó là điều kiện lý tưởng để hình thành và phát triển ngành nông nghiệp có giá trị gia tăng cũng như ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Nhưng nhìn nhận một cách đúng đắn thì việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp của Hà Giang vẫn còn những hạn chế.

Giống cây trồng chưa đảm bảo. Công nghệ sau thu hoạch phần lớn vẫn làm theo thủ công, truyền thống. Người dân chưa tận dụng được tối đa giá trị mà cây trồng nông nghiệp đem lại. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra nhiều tồn tại trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ của Hà Giang. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh tìm ta giải pháp khắc phục, ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, hình thành nên những vùng sản xuất nông nghiệp thông minh./.

Thu Hoài - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc