Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ: Mùa mật ong hoa Đắng

15:32, 20/04/2022

Nếu như mật ong hoa Bạc hà đã trở thành thương hiệu mùa mật vàng trên 04 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Thì thời điểm này mùa mật ong hoa Đắng (hay còn gọi mật ong rừng) tại huyện Quản Bạ đang được thị trường khách hàng biết đến và ưa chuộng.

Người dân thu hoạch mật ong hoa Đắng

Mật ong hoa Đắng bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc vào khoảng giữa tháng 5. Thời điểm vào vụ là lúc tiết trời vùng cao thường xuyên xảy ra rét đậm, rét hại, vì vậy trong vụ mật ong hoa Đắng này, kỹ thuật chăm sóc tổ ong và nhân rộng đàn ong đòi hỏi phải là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nuôi ong. Cùng với đó, để chất lượng mật ong hoa Đắng được đảm bảo, người nuôi ong phải biết lựa chọn từng vùng để đặt tổ ong. Thức ăn tạo ra mật ong đắng chủ yếu là từ hoa Sồi rừng và hoa của cây Mật đằng, đây đều những vị thuốc được sử dụng trong dân gian.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, thôn Thống Nhất, xã Đông Hà cho biết: Con ong mật giống địa phương rất “kỹ tính” nên đòi hỏi người chăm sóc ong phải có kinh nghiệm và kỹ thuật bài bản. Đầu tiên mình phải biết kiểm tra con ong và nhận biết được thời gian con ong đi lấy phấn hoa; Thời điểm lau cầu để con ong nhân đàn. Nhân đàn ong bước rất quan trọng đó là để kịp thời thay những con ong mật đã già và thay thế bằng những con ong khỏe hơn.

Mô hình nuôi ong giống địa phương với quy mô 200 tổ của anh Mai Đại Dương, Tổ dân phố 2, TT Tam Sơn đang được đặt tại thôn Nà Sài, xã Đông Hà. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề nuôi ong, anh Mai Đại Dương nắm rõ từng vùng dồi dào thức ăn cho đàn ong mật. Vì thế, khi hết mùa hoa Bạc hà, anh Dương đã di chuyển toàn bộ tổ ong của mình từ xã Thái An về xã Đông Hà một phần là tránh rét, bảo vệ đàn ong, phần kia là để ổn định tổ trước khi bước vào vụ mật ong hoa Đắng. Trung bình, mỗi vụ mật ong hoa Đắng, kỹ thuật chăm sóc tốt sẽ cho quay mật 02 lần; Lượng mật thu hoạch từ 1 – 1,5 lít/ tổ/ lần quay.

Anh Mai Đại Dương, Tổ dân phố 2, TT Tam Sơn giới thiệu mật cho người dân đến mua

Anh Mai Đại Dương, Tổ dân phố 2, TT Tam Sơn chia sẻ với phóng viên: Mật ong hoa Đắng hay nhiều nơi còn gọi là mật ong ngàn hoa, mật ong rừng cách nhận biết đó là màu sắc và chất vị. Mật ong hoa Đắng có màu cánh gián, vị ngọt dịu xen lẫn vị đắng nhẹ thường được kết hợp với các loại dược liệu sử dụng trong chăm sóc sức khỏe, nâng cao sức đề kháng trước các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên để mật ong có chất lượng tốt nhất trong vụ mật hoa Đắng, người nuôi ong phải chú ý đến độ non, già của mật, mật quá già sẽ dẫn đến chất lượng mật đắng mạnh. So sánh giữa mật ong hoa Bạc hà với mật ong hoa Đắng chất lượng 02 loại mật tương đương và tốt như nhau. Hiện tại,  giá bán mật ong hoa Đng tại vườn giao động từ 250.000đ – 300.000đ/ lít.

Những năm qua cùng với các vụ mật ong hoa Xuyến chi, hoa Bạc hà thì vụ mật ong hoa Đắng tại huyện Quản Bạ đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người chăn nuôi ong. Hiện tại toàn huyện Quản Bạ có trên 5.000 tổ ong mật, Nghị quyết Đảng bộ huyện Quản Bạ khóa XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025 xác định phát triển đàn ong giống địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế, phấn đấu đến hết năm 2025 tổng đàn ong mật giống địa phương của  huyện đạt trên 6.000 tổ.

Bài, ảnh: Hoàng Chính (Quản Bạ)

 

 


Ý kiến bạn đọc