Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thủ lĩnh Đoàn đưa đặc sản địa phương thành hàng hoá

15:03, 13/04/2022

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo, khó khăn về địa hình, giao thông đi lại, bên cạnh đó chứng kiến cảnh nhọc nhằn một nắng hai xương của đồng bào các dân tộc trên quê hương trong sản xuất nông nghiệp, vừa vất vả nhưng các sản phẩm làm ra không tìm kiếm được thị trường tiêu thụ. Qua ý tưởng khởi nghiệp và đôi bàn tay khéo léo của chàng thủ lĩnh Đoàn Nông Văn Hải, Bí thư đoàn xã Đông Minh, huyện Yên Minh những đặc sản địa phương như: Mật ong, thịt lợn đen, rượu ngô men lá đã trở thành hành hoá, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Thanh niên Nông Văn Hải đã đi tiên phong trong đưa sản phẩm địa phương ra thị trường tiêu thụ

Nông Văn Hải sinh năm 1987, dân tộc Giấy, là Bí thư Đoàn xã Đông Minh nhiều năm. Tiên phong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và Cuộc vận động "Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo" khởi nghiệp do TW Đoàn phát động, Hải có ý tưởng phối hợp với người dân sản xuất sản phẩm thịt Chua người Nùng và rượu mật ong lên men tự nhiên nhằm tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương đưa sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hóa.

Để đưa sản phẩm thịt Chua trở thành hàng hoá, Hải đã thực hiện thiết kế bao bì, đăng ký mã vạch, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh ATTP, làm tuyền thông, quảng bá thương hiệu trên nền tảng số, dự thi sản phẩm Ocop năm 2021. Sản phẩm thịt Chua của Hải vinh dự lọt tốp 10 ý tưởng xuất sắc Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức. Thịt Chua bước đầu rất được người tiêu dùng ưa chuộng, qua dó thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn đen địa phương, giúp người dân có thêm thu nhập; tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Bên cạnh đó, Hải là thành viên HTX Nông lâm nghiệp Đức Thắng, Thị trấn Yên Minh với sản phẩm nổi tiếng là rượu mật ong lên men. Xuất phát từ thực tế là sản phẩm mật ong và rượu ngô men lá của người dân chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường, Hải và các thành viên HTX đã lên ý tưởng chế biến thành loại rượu có hương vị đặc trưng, tốt cho sức khoẻ. Với đầy đủ các yêu cầu đạt chuẩn về quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, tem nhãn, chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh ATTP, sản phẩm rượu mật ong lên men của HTX đã đạt 3 sao Ocop cấp tỉnh.

Là cán bộ Đoàn năng động, Nông Văn Hải luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua; tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể như: Giúp đỡ nhân dân xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp, ra quân xây dựng Nông thôn mới, phòng chống dịch Covid - 19, phát triển kinh tế, chăm sóc và bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; trồng cây ăn quả; nuôi lợn nái sinh sản, chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, gia trại nuôi ong mật. Hải thường xuyên phối hợp với các ngành, đơn vị hỗ trợ thanh niên tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đề xuất các ý tưởng sáng tạo trong phát triển KT - XH tại địa phương và giúp đỡ ĐVTN khởi nghiệp.

Với nhiều kết quả tích cực đã đạt được trong công tác, nhiều năm liền Nông Văn Hải được các cấp, ngành và TW Đoàn tặng bằng khen; là 1 trong 2 thanh niên tiêu biểu của tỉnh vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022. Đây là phần thưởng cao quý của TW Đoàn trao tặng cán bộ trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp cơ sở có thành tích xuất sắc trong lao động, thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng đã được lan tỏa trong toàn Đoàn. /.

Văn Bính - Hà Toản


Ý kiến bạn đọc