Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã sôi động trở lại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước |
Trong đó, chia theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hoá ước đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 13,85% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 893 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 413 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng một phần do giá xăng dầu trên thị trường tăng, gây sức ép lớn về chi phí vận chuyển, sản xuất cho các doanh nghiệp, làm tăng chi phí sản xuất các mặt hàng, từ đó kéo theo giá cả một số mặt hàng tăng. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm có xu hướng phục hồi khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhu cầu tiêu dùng của người dân đã tăng trở lại; nhiều chương trình kết nối cung cầu được tổ chức, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đang dần phục hồi; Ngành Công thương đã và đang triển khai các giải pháp quản lý về thương mại và các chính sách bình ổn giá cả; bảo đảm nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân. Nếu từ nay đến cuối năm, các ngành tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng như hiện nay, thì việc Hà Giang hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 là khả thi./.
Phương Duyên - Hải Tú
Ý kiến bạn đọc