Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang thực hiện thí điểm mô hình Khoai môn lấy ngó

09:44, 27/08/2022

Với mong muốn nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Bắc Quang đã thực hiện thí điểm mô hình Khoai môn lấy ngó tại xã Quang Minh. Sau hơn 3 tháng trồng, hiện ngó khoai đã được thu hoạch, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Sản phẩm ngó khoai sau 3 tháng trồng

Mô hình được thực hiện thí điểm với diện tích 0,4 ha, gồm 4 hộ gia đình thuộc thôn Bế Triều xã Quang Minh tham gia. Trong đó huyện hỗ trợ giống, người dân đối ứng phân bón và công chăm sóc. Giống khoai được trồng để lấy ngó là giống khoai môn Thái Lan, có đặc điểm thực vật học, sinh trưởng và phát triển tương tự như các giống khoai nước của Việt Nam. Thân lá cao, dọc lá phiến lá to, mập hơn so với các giống khoai truyền thống, khả năng ra ngó cao hơn hẳn các giống khoai nước của Việt Nam và đặc biệt là không gây ngứa.

Diện tích khoai lấy ngó phát triển tốt

Sau hơn 3 tháng trồng, nhận thấy đây là loại cây phù hợp, thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của huyện Bắc Quang. Nhờ chăm bón đúng theo hướng dẫn nên cây khoai môn lấy ngó sinh trưởng và phát triển tốt, không có sâu bệnh. Sản phẩm ngó khoai ngon, giòn, ngọt khác với các loại thân ngó của giống khoai tại địa phương. Các hộ gia đình đã bắt đầu thu hoạch ngó khoai với giá bán 30nghìn/kg. Với thành công bước đầu, huyện Bắc Quang hướng dẫn nhân dân chăm sóc tốt diện tích khoai môn lấy ngó đã trồng, đồng thời đánh giá hiệu quả kinh tế để có thể nhân rộng ra toàn huyện./.

Thanh Loan - Hoàng Duynh (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc