Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án thu hút đầu tư

17:27, 21/08/2022

Những kết quả đạt được trong hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh là rất lớn, tạo tiền đề cho sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên qua đánh giá cho thấy, nhiều dự án thu hút đầu tư hiện nay cũng không đảm bảo tiến độ đúng như chứng nhận. Do đó, cùng với việc làm tốt công tác quy hoạch, tạo mặt bằng sạch, tạo môi trường đầu tư thuận lợi thì việc nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định các dự án đầu tư cần tiếp tục được tỉnh quan tâm hơn.

Đến nay các dự án đang tạm dừng hoặc tiến độ triển khai bị chậm

Mục tiêu của tập đoàn TH được bà Trần Thị Bình, Trưởng Ban Quản lý dự án vùng Đông – Tây Bắc Tập đoàn TH Truemilk đưa ra tại cuộc trao đổi với phóng viên Đài PT-TH Hà Giang vào cuối năm 2021. Tại thời điểm đó, tức là sau hơn 4 năm được trao giấy chứng nhận đầu tư, Công ty cũng mới chỉ đang tập trung san ủi mặt bằng, để chuẩn bị xây dựng khu chuồng trại. Cam kết là vậy, song trong thực tế lại hoàn toàn khác, đến nay đã gần hết quý 3 của năm 2022, toàn bộ mặt bằng công ty đã san gạt nay trở thành bãi chăn thả gia súc của người dân thôn Lùng Châu, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

Các hạng mục của dự án này còn dang dở

Còn tại thành phố Hà Giang, tháng 3 năm 2021, Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại núi Mỏ Neo chính thức được khởi công. Dự án được chia thành hai giai đoạn với quy mô đáp ứng khoảng 2.000 du khách một ngày, quy tụ nhiều hạng mục cao cấp như: Khách sạn năm sao, bể bơi vô cực, trung tâm hội nghị quốc tế, khu resort bungalow trải dọc bên triền núi. Phải khẳng định tiềm năng là rất lớn, định hướng là phù hợp tuy nhiên đến nay sau hơn 1 năm triển khai, các hạng mục của dự án này vẫn còn dang dở.

Đó chỉ là 2 trong tổng số rất nhiều các dự án lớn mà tỉnh Hà Giang đã thực hiện xúc tiến, thu hút đầu tư, song đến nay đang tạm dừng hoặc tiến độ triển khai bị chậm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài các yếu tố khách quan như dịch bệnh, giá nhiên, vật liệu tăng cao thì vấn đề mặt bằng và tiềm lực chủ đầu tư là những rào cản lớn nhất hiện nay.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII hướng đến xây dựng Hà Giang là tỉnh phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2025 là tỉnh có KT - XH phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc. Để đạt được mục tiêu này, không có con đường nào khác là phát huy nội lực, huy động ngoại lực để xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang và vấn đề thu hút đầu tư vẫn là yếu tố then chốt để thực hiện thành công mục tiêu này./.

Tuấn Quỳnh- Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc