Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thả tái tạo cá chép ruộng

16:24, 20/08/2022

Vừa qua, Nhóm nghiên cứu của Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển thủy sản vùng Đông Bắc trực thuộc Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Giang thực hiện thả tái tạo 400 cá thể cá chép ruộng tại Trung tâm Thủy sản tỉnh Hà Giang.

Thực hiện thả tái tạo 400 cá thể cá chép ruộng tại Trung tâm Thủy sản tỉnh Hà Giang

Cuối năm 2021, nhóm nghiên cứu của Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển thủy sản vùng Đông Bắc trực thuộc Trường Đại học nông lâm Thái Nguyên đã đề xuất thực hiện Đề tài khoa học điều tra, đánh giá nguồn gen cá chép bản địa nuôi ruộng tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đây là loài cá đã có từ lâu đời, cùng tồn tại trong văn hoá của cộng đồng cư dân sinh sống bản địa.

Đây là loài cá đã có từ lâu đời, cùng tồn tại trong văn hoá của cộng đồng cư dân sinh sống bản địa.
Cá thể cá chép ruộng

Trước kia, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà loài cá này ít được biết đến và cũng chưa được quan tâm. Nhằm điều tra, đánh giá sự phân bổ loài cá chép bản địa đang được người dân nuôi để từ đó có những định hướng cho việc bảo tồn, phát triển nguồn gen đặc hữu này. Trong quá trình điều tra, nhóm nghiên cứu tìm kiếm, phát hiện để thu thập các cá thể cá chép có ngoại hình đặc trưng. Thu thập số lượng 450 con, trong đó 150 con để phân tích gen và phân tích chỉ tiêu dinh dưỡng. Thuần hóa 300 cá thể cá chép bản địa để chuyển giao cho Trung tâm Thủy sản Hà Giang. Kết quả nghiên cứu bước đầu là cơ sở dữ liệu về nguồn gen cá chép nuôi ruộng, bổ sung vào nguồn gen bảo tồn làm đa dạng thêm giống loài./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc