Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xanh mát những vườn rau trên quần đảo Trường Sa

17:41, 30/03/2023

      Với tinh thần “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, ngoài nhiệm vụ canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa còn tích cực tăng gia trồng rau xanh để cải thiện đời sống. Màu xanh đó không chỉ gợi lên sức sống mạnh mẽ giữa đại dương bao la, mà còn là biểu tượng của ý chí, lòng dũng cảm, nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi.

 

Dùng túi bóng nước đựng nước treo lên giàn bầu thì côn trùng sợ và tránh xa

Có đi Trường Sa mới thấy rau xanh quí chẳng khác gì nước ngọt. Ngoài thiếu nước ngọt, khó khăn nhất trong việc trồng rau xanh ở quần đảo Trường Sa chính là hơi nước mặn và gió biển ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại rau. Đặc biệt, thổ nhưỡng ở đây chủ yếu là cát mặn, san hô nên đất trồng rau hầu như phải vận chuyển ra từ đất liền. Cái khó ló cái khôn, cán bộ chiến sĩ ở đây đã tận dụng các loại lá cây khô như cây phong ba, cây bão táp để ủ mục, tạo thành nguồn phân hữu cơ tự nhiên bón cho cây. Đại uý Đặng Anh Tuấn, Đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho hay: “Chúng tôi cắt cử một đồng chí chuyên chăm sóc vào mỗi buổi sáng sớm, hạn chế độ mặn bám phủ, để tạo độ ẩm, vào mỗi buổi chiều chúng tôi cắt cử các bộ phận nhặt lá cây như cây phong ba, cây bão táp, ủ và rải dưới gốc cây, tăng độ che phủ, giảm xói mòn”.

Cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa tích cực tăng gia trồng rau xanh để cải thiện đời sống

 Ở các đảo chìm như Đảo Đá Đông, việc trồng rau khó khăn gấp nhiều lần. Không có nhiều đất để trồng rau, các cán bộ chiến sĩ ở đây đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt được diễn biến của thời tiết, khí hậu, rồi cắt cử người che chắn vườn rau theo đúng hướng gió, thậm chí từng ngày theo từng cơn gió để rau xanh luôn được tươi tốt. Đại uý Nguyễn Văn Hướng, Đảo Đá Đông, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà chia sẻ: “Rau xanh ở trên đảo này rất khác biệt so với trồng rau ở đất liền. Rất là khó khăn. Nước muối mặn, ảnh hưởng đến rau. Chúng tôi phải che chắn, gió mùa nào phải xoay mùa đấy, mới có rau để tăng gia, nâng cao chất lượng bữa ăn cho đơn vị, cho bộ đội”.

Cán bộ chiến sĩ tận dụng các loại lá cây khô để ủ mục, tạo thành nguồn phân hữu cơ tự nhiên bón cho cây

Để đảm bảo nguồn nước ngọt tưới cho cây, trên các đảo đã được xây dựng các bể chứa hay lắp đặt các bồn chứa nước lớn. Các bể này được dùng để chứa nước mưa, tận dụng tưới cho cây vào mùa khô. Ngoài ra, để có được những vườn rau xanh tốt, các cán bộ chiến sĩ ở đây cũng tính toán trồng các loại rau theo mùa vụ, hay có cách làm sáng tạo để hạn chế các loại côn trùng gây hại. Trung sĩ Hoàng Nguyễn Khang Huy, Đảo Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết: “Đợi khi trời mưa phải dùng các loại xô thùng, gầu chậu hứng nước ngọt để tưới, nước mặn tưới vào cây sẽ bị cháy. Ở đảo có rất nhiều loại côn trùng, như ruồi muỗi, ong. Dùng túi bóng nước đựng nước treo lên giàn bầu thì côn trùng sợ và tránh xa”.

Có các nhà vòm tránh được nước mặn, rau phát triển tốt hơn

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Chính trị viên Đảo Trường Sa Đông, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà thông tin thêm: “Các bể chứa nước được xây dựng, bố trí ở những vị trí thuận lợi cho quá trình tăng gia sản xuất. Chúng tôi trồng đa dạng các loại rau, xen canh gối vụ, phù hợp với thời tiết cho từng thời điểm. Có các nhà vòm tránh được nước mặn, từ khi có các các nhà vòm rau phát triển tốt hơn”.

Việc trồng cây xanh không chỉ giúp CBCS giảm bớt căng thẳng sau giờ làm việc, mà ở đó còn là phong trào thi đua sôi nổi giữa các đơn vị. Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, mong rằng các cán bộ, chiến sĩ nơi đây sẽ có nhiều ý tưởng mới để ươm mầm cho Trường Sa xanh hơn, cho bữa ăn của quân và dân trên các đảo luôn có nhiều hương vị của đất liền.

Hoàng Gia- Quế Chi


Ý kiến bạn đọc