Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nỗ lực xóa bỏ vùng lõm sóng để chuyển đổi số

19:38, 01/04/2023

Trước yêu cầu chuyển đổi số, đảm bảo thông tin liên lạc, học tập, làm việc trực tuyến ngày càng cao, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, khắc phục tình trạng “lõm sóng” ở nhiều khu vực để tất cả mọi người dân đều được hưởng dịch vụ viễn thông.

Các doanh nghiệp viễn thông nỗ lực xóa bỏ vùng lõm sóng để chuyển đổi số - Ngày 01/4/2023

Với 400 nghìn thuê bao chiếm hơn 60% tổng số thuê bao toàn tỉnh, chi nhánh Viettel Hà Giang đang có 100 điểm lõm sóng lớn từ 30 hộ trở lên, 400 điểm lõm sóng trung bình và nhỏ. Đây là những khu vực chưa có điện; địa bàn phức tạp, nên chi phí xây dựng các trạm phát sóng rất lớn. Để giải quyết khó khăn này, chi nhánh Viettel Hà Giang đã phải huy động mọi nguồn lực, xác định chính xác tọa độ khu vực và quy mô lõm sóng; đánh giá khả năng, giải pháp kỹ thuật để lắp đặt trạm phát sóng phù hợp.

Cán bộ kỹ thuật VNPT kiểm tra thiết bị

Hiện trên địa bàn tỉnh còn 53 thôn chắn sóng điện thoại; khoảng 500 điểm lõm sóng khiến người dân không thể tiếp cận được sóng di động. Với quan điểm chung là tiếp tục ưu tiên quan tâm cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, chỉ tính riêng năm 2022, chi nhánh Viễn thông tỉnh Hà Giang đã xoá được 91 thôn chắn sóng; phấn đấu đến hết quý II năm 2023 sẽ lắp đặt mới thêm 16 trạm phát sóng. Việc phủ sóng vùng lõm đã giúp người dân trao đổi thông tin, liên lạc, tiếp cận kiến thức, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Lực lượng thanh niên giúp người dân tiếp cận các phần mềm số

Trên tinh thần "điện đi tới đâu, viễn thông đi tới đó, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Các doanh nghiệp viễn phông trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai các trạm thu phát sóng di động với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ phủ sóng điện thoại di động toàn tỉnh để các thôn bản, những vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi người dân chịu thiệt thòi nhất để kịp thời hỗ trợ việc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Phương Duyên - Đình Anh


Ý kiến bạn đọc