Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Anh Lý Đức Dân khởi nghiệp gắn với sản phẩm OCOP

14:06, 04/05/2023

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo khó nơi biên cương Tổ quốc. Cuộc sống của chàng thanh niên Lý Đức Dân, ở xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên gắn liền với đồi chè. Ước mơ làm giàu từ cây chè lớn dần theo năm tháng. Nghĩ là làm anh Dân đã thành công với thương hiệu sản phẩm chè Chốt 468, đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020. Và đến nay, thương hiệu chè Chốt 468 gắn liền với dấu tích lịch sử trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Vị Xuyên đã dần bay xa, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Gia đình anh Lý Đức Dân có truyền thống làm chè từ lâu đời

Anh Lý Đức Dân, sinh năm 1993, tại thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Một gia đình có truyền thống làm chè từ lâu đời. Trước kia chè ở đây được thu hái nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra chỉ tiêu thụ ở chợ xã, thu nhập thấp. Làm gì để phát triển diện tích chè, sản phẩm làm ra giữ được hương vị thơm, ngon, có giá trị kinh tế. Câu hỏi này luôn làm anh Dân suy nghĩ, trăn trở. Qua quá trình tham khảo, học hỏi, năm 2019, anh đã vận động bà con trong xã cùng liên kết, thành lập Hợp tác xã trồng và chế biến chè Thanh Thủy. Hợp tác xã gồm 13 thành viên, sản xuất, chế biến chè với quy mô 150 ha tại 4 thôn: Nà Toong, Cốc Nghè, Nặm Ngặt và Lùng Đoóc.

Anh Dân suy nghĩ, trăn trở làm thế nào để phát triển diện tích chè, sản phẩm làm ra giữ được hương vị thơm ngon

Bắt tay vào sản xuất, anh Lý Đức Dân áp dụng kiến thức đã học và tự tìm kiếm thêm thông tin trên mạng internet để nâng cao chất lượng sản phẩm chè của Hợp tác xã. Nhận thấy nhu cầu của thị trường về chè sạch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ngày càng cao, năm 2020, anh Dân mạnh dạn tham gia thi chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic: Hộp chè 200g của Hợp tác xã mang tên “Chè chốt 468” đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Không dừng lại ở đó, anh Dân còn tiếp tục tham gia các lớp tập huấn về quản trị doanh HTX, ứng dựng công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nhất là kiến thức, kinh nghiệm đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Anh Lý Đức Dân, thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên trả lời phỏng vấn Đài PTTH Hà Giang

Từ việc xây dựng thương hiệu chè Chốt 468, đem lại thu nhập cho Hợp tác xã hơn 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 15-20 lao động mùa vụ, 5-7 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân hàng tháng từ 4 - 6 triệu đồng/người. Cá nhân anh Lý Đức Dân đã được các cấp, các ngành ghi nhận tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Bên cạnh đó, anh Dân cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào do các cấp, các ngành phát động.

Năm 2019, anh Dân đã vận động bà con trong xã cùng liên kết, thành lập HTX trồng và chế biến chè Thanh Thủy
Hộp chè 200g của Hợp tác xã mang tên “Chè chốt 468” đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, anh Lý Đức Dân, thật xứng đáng là một tấm gương sáng khởi nghiệp gắn với xây dựng sản phẩm OCOP ở huyện Vị Xuyên.

Anh Dân áp dụng kiến thức đã học và tự tìm kiếm thêm thông tin trên mạng internet để nâng cao chất lượng sản phẩm chè của Hợp tác xã

          Hồng Duyên- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc