Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bộ Công thương phát động tiết kiệm điện năm 2023

18:51, 23/05/2023

Ngày 22/5, Bộ công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phát động Tiết kiệm điện năm 2023. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, chủ trì hội nghị. Lãnh đạo Sở công thương, Điện lực Hà Giang và một số doanh nghiệp sử dụng điện lớn của tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Phát động Tiết kiệm điện năm 2023

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh: Với tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước. Tính đến ngày 11/5/2023, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua. Riêng tháng 4 và đầu tháng 5, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm. Thời tiết nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên phạm vi toàn quốc, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao. Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5/2023 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới xấp xỉ 924 triệu kWh/ngày, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Hiện nay, Bộ Công Thương, bên cạnh việc quyết liệt thực thi những giải pháp để tăng cường khả năng sản xuất, cung ứng điện thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới. Đề nghị các doanh nghiệp, hộ gia đình có kế hoạch sử dụng điện hợp lý để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia, phấn đấu hằng năm, toàn quốc tiết kiệm tối thiểu từ 2,0% tổng điện năng tiêu thụ quốc gia; Giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025...

Để đảm bảo cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động các nguồn nhiệt điện chạy dầu DO+FO và hệ thống điện đã không còn công suất dự phòng. Tính đến ngày 21/5/2023 sản lượng còn lại trong hồ toàn hệ thống là 2,911 tỷ kWh, thấp hơn 1,726 tỷ kWh so với kế hoạch. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để đảm bảo cung ứng điện, tăng cường nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc. Các Công ty Điện lực đã làm việc với khách hàng sử dụng điện để triển khai một loạt các giải pháp tiết kiệm điện, trung bình mỗi ngày các biện pháp trên đã góp phần giảm nhu cầu sử dụng điện khoảng hơn 5,9 triệu kWh/ngày và mức tiết kiệm có xu hướng tăng thêm trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bộ Công Thương, EVN đã tổ chức Nghi thức phát động phong trào tiết kiệm điện năm 2023 thể hiện sự chung tay của Bộ ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững./.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc