Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chi cục kiểm lâm tỉnh kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng

18:26, 27/05/2023

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng trong những ngày nắng nóng. Trong ngày 26/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh đã đi kiểm tra việc xây dựng phương án, triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng của một số chính quyền cơ sở và các chủ rừng trên địa bàn huyện Vị Xuyên, thành phố Hà Giang.

Các dụng cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng cũng được các xã chuẩn bị.

Theo đó, đoàn kiểm tra đã chia thành 2 tổ thực hiện kiểm tra việc xây dựng phương án, chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác cháy chữa cháy rừng của chính quyền các xã; công tác phòng ngừa cháy rừng của các chủ rừng. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết chính quyền địa phương và các chủ rừng đã chủ động triển khai biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng như: Thành lập tổ xung kích chữa cháy rừng; thường xuyên thông tin, tuyên truyền tình hình thời tiết, nguy cơ cháy rừng cho các thành viên, ban quản lý các thôn thông qua nhóm zalo, hệ thống truyền thanh không dây hay loa phóng thanh di động. Tăng cường công tác tuyên truyền chuyên đề thông qua các buổi họp thôn, họp chợ, tuyên truyền trong các trường học. Bên cạnh đó, các dụng cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng như vỉ chữa cháy, liêm câu, dao, cuốc, xẻng, can đựng nước cũng được các xã chuẩn bị. Kiểm tra cũng cho thấy, nhận thức của hầu hết các chủ rừng về phòng cháy chữa cháy rừng đã được nâng lên. Đường băng cản lửa, công tác tuần tra, kiểm soát việc đốt nương làm dẫy cũng được thực hiện thường xuyên.

Đoàn kiểm tra đã đề nghị chính quyền địa phương và các chủ rừng cần thực hiện công điện của Thủ tướng về việc triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua kiểm tra cũng cho thấy, số vụ cháy rừng, cháy tràng cỏ trên địa bàn huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang 5 tháng đầu năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài những yếu tố tác động của thời tiết nắng nóng thì công tác chỉ đạo, kiểm tra phòng chống cháy rừng tại một số nơi chưa thực hiện thường xuyên. Nguồn kinh phí các xã, thị trấn, chủ rừng tự bỏ ra để mua dụng cụ chữa cháy rừng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác phối hợp giữa chủ rừng với chính quyền địa phương nhiều nơi chưa thật sự chặt chẽ.

Trước những kết quả được chỉ ra, đoàn kiểm tra đã đề nghị chính quyền địa phương và các chủ rừng cần thực hiện công điện của Thủ tướng về việc triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu tư, bổ sung dụng cụ chữa cháy rừng. Thực hiện phát đường băng cản lửa tại những nơi nguy cơ có thể xảy ra cháy cao. Xác định phòng là chính, từng người dân và chính quyền cơ sở cần chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc