Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả thực hiện Kho bạc nhà nước không giao dịch tiền mặt

20:16, 22/05/2023

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, những năm qua, Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách từ tổ chức bộ máy đến hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả. Đặc biệt là tiến hành chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử.

Hiện nay Kho bạc Nhà nước Hà Giang cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Mỗi ngày, Kho Bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang thực hiện từ 400 đến 500 chứng từ, ngày cao điểm lên đến từ 800 đến 1 nghìn chứng từ. cải cách hành chính, đảm bảo lợi ích cho người dân, khách hàng và các đơn vị, từ tháng 11/2021, Kho Bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang dừng toàn bộ các giao dịch bằng tiền mặt. Nên tại trụ sở giao dịch không có khách hàng, không sử dụng tiền mặt, thay vào đó, các hoạt động được thực hiện trên cổng Dịch vụ công quốc gia, qua tài khoản của người nộp thuế, nộp phạt tại các Ngân hàng thương mại.

Đáng chú ý, hiện nay Kho bạc Nhà nước Hà Giang cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 100%. Số lượng giao dịch chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%. Đơn vị sử dụng ngân sách có thể giao dịch với Kho bạc Nhà nước 24/7 qua dịch vụ công trực tuyến, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tại bất cứ địa điểm nào có kết nối internet. Điều này giúp giảm thời gian đi lại, giảm chi phí hoạt động cho các đơn vị, công khai minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, chứng từ.

Thủ tục thu ngân sách nhà nước đã được đơn giản và rút ngắn, giảm từ 30 phút xuống còn 5 phút/giao dịch

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, Kho bạc Nhà nước đã triển khai mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính. Thông qua việc thực hiện nguyên tắc “Thanh toán trước, kiểm soát sau”, thủ tục thu ngân sách nhà nước đã được đơn giản và rút ngắn, giảm từ 30 phút xuống còn 5 phút/giao dịch, rút ngắn thời gian kiểm soát chi từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.

Với kết quả đã đạt được Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang có sự cải thiện vượt bậc trong xếp hạng đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức, từ vị trí số 54 năm 2021 lên vị trí 20 năm 2022. Đây cũng là nền tảng quan trọng hướng tới mục tiêu trở thành Kho bạc “3 không”, đó là không giấy tờ, không khách hàng giao dịch tại trụ sở và không giao dịch tiền mặt, dần hình thành Kho bạc điện tử và hướng đến Kho bạc số vào năm 2030./.

Hồng Duyên- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc