Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khuyến công hỗ trợ phát triển sản phẩm chè

13:36, 04/05/2023

 

Nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè Hà Giang, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các chương trình khuyến công, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Công Thương, Sở Công Thương Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở chế biến, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần đổi mới công nghệ, dây chuyền, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm. 

Cơ sở sản xuất chè của HTX Thương mại Vận tải Tuấn Băng ở xã Nà Chì, huyện Xín Mần

HTX Thương mại Vận tải Tuấn Băng ở xã Nà Chì, huyện Xín Mần có sản phẩm “Tuấn Băng trà” đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng bốn sao cấp tỉnh. Quá trình xây dựng các sản phẩm OCOP, HTX được nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ để mua mới 10 máy lăn hương trà, máy xào gas. Từ khi đầu tư máy móc và công nghệ hiện đại, năng suất tăng lên, thị trường được mở rộng, sản phẩm đã có mặt tại các tỉnh trong nước và xuất khẩu đi Trung Quốc. Trung bình mỗi năm HTX xuất bán 200 - 300 tấn chè khô các loại.

Hợp tác xã Chè Shan Tuyết Cao Bồ được thành lập năm 2020

Hợp tác xã Chè Shan Tuyết Cao Bồ được thành lập năm 2020 với 95 hộ dân liên kết sản xuất trên 106 ha cây chè Shan tuyết cổ thụ tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên. Với lợi thế vùng nguyên liệu sản xuất là vùng chè đã được Liên đoàn quốc tế về phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ cấp chứng chỉ chè hữu cơ - Organic Cao Bồ. Năm 2021, được tiếp cận từ nguồn kinh phí khuyến công, HTX đã xây dựng gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; đồng thời, được hướng dẫn đưa các sản phẩm lên giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

HTX Chè Shan Tuyết Cao Bồ xây dựng gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm

Giai đoạn 2018 - 2022 chương trình khuyến công đã hỗ trợ được 16 đề án sản xuất chế biến chè trên địa bàn tỉnh. Với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2 tỷ đồng, Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố khảo sát nghiệm thu nhiều đề án khuyến công để hỗ trợ nguồn vốn mua sắm các trang thiết bị để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Giai đoạn 2018 - 2022 chương trình khuyến công đã hỗ trợ được 16 đề án sản xuất chế biến chè

Việc triển khai công tác khuyến công tại địa phương đã tạo động lực cho các đơn vị sản xuất chế biến chè nói riêng và các cơ sở công nghiệp nông thôn nói chung thêm tự tin, mạnh dạn đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao được năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập và giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động tại địa bàn nông thôn./.

Phương Thảo- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc