Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sản xuất và lưu hành giống lúa thuần tẻ nương Hà Giang

17:41, 21/05/2023

Từ tháng 11/2022, tỉnh Hà Giang đã được Bộ NN&PTNT công nhận lưu hành đặc biệt giống lúa thuần tẻ nương. Kết quả này thể hiện những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và doanh nghiệp trong công tác sưu tầm, phục dựng và tuyển chọn giống lúa thuần địa phương.

Sản xuất và lưu hành giống lúa thuần tẻ nương Hà Giang

Sau khi được Bộ NN&PTNT công nhận lưu hành đặc cách giống lúa Tẻ nương Hà Giang, Sở NN&PTNT đã ủy quyền cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp An Đạt Thành Hà Giang có địa chỉ tại tổ 3 thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình tổ chức sản xuất và lưu hành giống lúa này.

Công ty đã đóng gói và cung ứng trên 40 tấn lúa giống tẻ nương cho người nông dân

Trong niên vụ 2023, Công ty đã và tổ chức sản xuất lúa giống tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, Trung tâm KHKT giống cây trồng Đạo Đức với diện tích trên 30 ha. Thực hiện hỗ trợ giống cho một số hộ dân các huyện Quang Bình, Bắc Quang theo chương trình sản xuất gạo hàng hóa chất lượng cao và mô hình trình diễn với diện tích trên 100 ha. Riêng vụ mùa, Công ty đã đóng gói và cung ứng trên 40 tấn lúa giống tẻ nương cho người nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam và Gia Lai.

Giống lúa Tẻ nương Hà Giang năng suất tối ưu vụ Xuân đạt 10 tấn/ha, vụ Mùa đạt 8 tấn/ha

Giống lúa Tẻ nương Hà Giang là giống lúa nương bản địa có nguồn gốc từ xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh. Đây là giống lúa ngắn ngày, có khả năng thích ứng cao, chống chịu sâu bệnh tốt, sử dụng ưu việt cho diện tích lúa 1 vụ. Năng suất tối ưu vụ Xuân đạt 10 tấn/ha, vụ Mùa đạt 8 tấn/ha./.

Văn Bính- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc