Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sở NN&PTNT khảo sát chương trình chuyển đổi cây ngô

19:02, 23/05/2023

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, về việc khảo sát xây dựng Đề án chuyển đổi đất nông nghiệp trồng ngô sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Trong ngày 22/5, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã đi khảo sát thực tế một số mô hình chuyển đổi cây ngô sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao tại huyện Yên Minh và Quản Bạ.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT đã đi khảo sát thực tế một số mô hình

Đoàn khảo sát đã đến thăm mô hình chuyển đổi cây ngô sang trồng cây xoài tại xã Hữu Vinh, cây ngô sang trồng cây mận, cây đào tại xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Qua khảo sát cho thấy, từ nguồn sự nghiệp nông nghiệp hàng năm, trong 2 năm qua, các huyện đã hỗ trợ một phần giống, phân bón, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Các diện tích chuyển đổi đảm bảo tập trung, cây trồng chuyển đổi phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thực tế tại địa phương.

Các huyện đã hỗ trợ một phần giống, phân bón, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn

Trong quá trình triển khai, đã có nhiều cách làm hay như: Hỗ trợ giống, phân bón năm đầu và khoa học kỹ thuật như của huyện Yên Minh; thực hiện hỗ trợ theo hình thức đầu tư có thu hồi hoặc tổ chức cho người nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm của huyện Quản Bạ. Kết quả bước đầu của công tác chuyển đổi đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao nhận thức cho người nông dân. Đồng thời từng bước hình thành một số vùng chuyên canh, tập trung.

Từng bước hình thành một số vùng chuyên canh, tập trung

Kết quả của chuyến khảo sát không chỉ là cơ sở để ngành NN&PTNT hoàn thiện đề án chuyển đổi đất nông nghiệp trồng ngô sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời thông qua đây cũng là bước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để xây dựng chính sách phù hợp, sát với thực tiễn.

Trong quá trình triển khai, đã có nhiều cách làm hay

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc