Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng

18:28, 30/05/2023

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, hiện tượng nắng nóng kéo dài, vừa qua, Chính phủ đã có Công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng cháy chữa cháy rừng. Thực hiện Công điện của Chính phủ, các chủ rừng, chính quyền địa phương và ngành chuyên môn của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Trong đó phương châm 4 tại chỗ được đặt lên hàng đầu.

 

Khi có đám cháy xảy ra, phương châm 4 tại chỗ phải được đặt lên hàng đầu.  

Do nắng nóng kéo dài nên trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Giang đã xảy ra một số vụ cháy rừng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do người dân đốt nương dẫy dẫn đến lửa lây lan sang khu vực lân cận. Trước thực trạng đó, Hạt Kiểm lâm thành phố một mặt làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho nhân dân. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát nhất là đối với những địa bàn có nguy cơ xảy ra cháy cao.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Còn tại xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chính quyền xã đã kiện toàn tổ xung kích chữa cháy rừng với 50 thành viên. Thường xuyên thông tin tình hình thời tiết, nguy cơ cháy rừng cho nhân dân thông qua nhóm zalo, hệ thống truyền thanh không dây hay loa phóng thanh di động. Bên cạnh đó, các dụng cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Thực hiện Công điện của Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng tại một số địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, đoàn công tác đã yêu cầu, chính quyền địa phương và các chủ rừng cần lấy phòng là chính. Khi có đám cháy xảy ra, phương châm 4 tại chỗ phải được đặt lên hàng đầu.  

Các dụng cụ phục vụ cho công tác chữa cháy rừng cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Thực tế trong thời gian qua tại một số địa phương đã xảy ra cháy rừng làm thiệt hại hơn 30 ha rừng các loại. Trước tình hình đó, đòi hỏi mỗi cấp, mỗi ngành và từng người dân cần nâng cao hơn nhận thức, chủ động thiết bị, nhân lực và sẵn sàng chữa cháy khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó, cũng cần xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc