Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Toàn tỉnh giảm 2.700 ha cam

15:15, 10/05/2023

Cam Hà Giang là một trong những thương hiệu được đánh giá cao và là vùng sản xuất lớn của cả nước. Tuy nhiên, tình trạng cam “được mùa, mất giá”, “mất mùa, được giá” thường xuyên xảy ra; cây thoái hóa, mắc nhiều loại sâu, bệnh hại nên trong 2 năm qua diện tích cam suy giảm trên 2.700 ha.

Tổng diện tích cây cam toàn tỉnh giảm 2.700 ha so với năm 2020

Cây cam được tỉnh xác định là 1 trong 5 sản phẩm cây, con hàng hóa chủ lực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Từ sự quan tâm của tỉnh, năm 2020 tổng diện tích cam toàn tỉnh đạt 8.570 ha, diện tích áp dụng tiêu chuẩn VietGAP đạt 4.200 ha, năng suất bình quân trên 130 tạ/ha, bình quân 1 ha cam cho các hộ thu nhập từ 20-25 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, đến nay diện tích cam toàn tỉnh đã giảm trên 2.700 ha, xuống còn 5.800 ha. Nguyên nhân ban đầu được các chuyên gia xác định do cây cam bị bệnh vàng lá, thối rễ và chết. Dù chịu ảnh hưởng của sâu, bệnh hại, Hà Giang vẫn xác định xuyên suốt quan điểm tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm cam Hà Giang, phát triển cây cam Sành gắn với phát triển ngành Nông nghiệp hàng hóa đặc trưng nâng cao đời sống, thu nhập, tạo việc làm cho người dân.

Nghị quyết số 04 của BTV Tỉnh ủy đặt mục tiêu đến năm 2025: Duy trì ổn định diện tích cam Sành toàn tỉnh 5.000 ha; tập trung thực hiện cải tạo, áp dụng đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng và xây dựng chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu đề ra, tỉnh đã và đang hỗ trợ khuyến khích ứng dụng khoa học - công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; bảo quản, chế biến và quảng bá tiêu thụ sản phẩm…Bên cạnh đó, người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp về giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, quy trình xử lý sâu bệnh hại để phát triển cây cam bền vững.

Phương Duyên - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc