Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng với giống Nho hạ đen

17:15, 25/06/2023

Nho hạ đen là giống nho không hạt đã được trồng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Cây sinh trưởng khỏe, cho thu hái 2 vụ quả trên năm. Cây thích hợp trồng ở nhiều điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Ở Hà Giang, giống nho Hạ đen đã được một số địa phương trồng thử nghiệm và bước đầu cho hiệu quả kinh tế. Đây đang là hướng để tỉnh nhân rộng chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho người dân.

 

Vườn nho hạ đen của anh Lù Mí Thắng ở thôn Lùng Tám Thấp, xã Lùng Tám (Quản Bạ) đang bước vào vụ thu hoạch
Đây là năm đầu tiên anh Thắng bán Nho ra thị trường với với giá 150.000 đồng/kg

Vườn nho hạ đen của anh Lù Mí Thắng ở thôn Lùng Tám Thấp, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, đang bước vào vụ thu hoạch. Cả khu vườn có 200 gốc nho. Dự kiến năm nay anh Thắng sẽ thu hoạch được 500kg quả nho. Và đây là năm đầu tiên anh Thắng bán Nho ra thị trường với với giá 150.000 đồng/kg.

Trên thị trường, giá nho dao động từ 130.000 đồng đến 150.000 đồng/kg

Nho Hạ đen là giống cây có chu kỳ sinh trưởng kéo dài từ 7 đến 10 năm. Một năm cây ra quả 2 vụ bắt đầu từ tháng 6 và tháng 11. Cây có thể chịu được nhiệt độ lạnh âm 20 độ C và nóng đến 45 độ C. Trên thị trường, giá nho dao động từ 130.000 đồng đến 150.000 đồng/kg. Đây được coi là một hướng phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định với người nông dân.

Đây được coi là một hướng phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định với người nông dân.
Cây nho Hạ đen đã được trồng thành công ở một số nơi trên địa bàn tỉnh

Trồng nho Hạ đen là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp. Tuy chi phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng năng suất sẽ tăng dần theo độ tuổi của cây. Thực tế, cây nho Hạ đen đã được trồng thành công ở một số nơi trên địa bàn tỉnh. Như vườn nho của Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở thôn Cường Thịnh, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên. Năm nay là năm thứ 2 vườn nho này được thu hoạch. Dự kiến năm nay cũng sẽ là vụ được mùa. Giá trị kinh tế cao nên Hạnh đã tiếp tục mở rộng diện tích vườn nho.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở thôn Cường Thịnh, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên thu hoạch nho của gia đình
Năm nay là năm thứ 2 vườn nho của chị Hạnh được thu hoạch

Tiềm năng của cây nho Hạ đen trên đồng ruộng là rất lớn. Người nông dân không chỉ thu hoạch quả mà còn có thể gắn với phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Tỉnh cũng đang định hướng đưa cây nho hạ đen nhân rộng ở các địa phương, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân. Theo đó, các mô hình đã được thực hiện trong dân và mô hình khảo nghiệm của ngành chuyên môn sẽ giúp cho người dân tiếp cận với giống cây trồng mới này./.

Văn Bính- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc