Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Diễn đàn điều phối lần thứ Nhất giữa tỉnh Hà Giang và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)

18:11, 22/06/2023

Sáng ngày 22/6, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, đoàn công tác của tỉnh Hà Giang và nhóm chuyên gia của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức diễn đàn điều phối lần thứ nhất với chủ đề phát triển khu vực tư nhân tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số cơ hội, thách thức và hành động đề xuất. Tham dự buổi làm việc về phía nhóm chuyên gia của ADB có đại diện Bộ KH&ĐT, Ủy ban Dân tộc, Bộ Y tế, Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam. Dự diễn đàn về phía tỉnh Hà Giang có đại diện một số sở, ngành và các doanh nghiệp du lịch.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và thu hút đầu tư nhằm nâng cao thu nhập cho người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi ở Hà Giang.

Tại diễn đàn, đại diện Sở KH&ĐT đã báo cáo tóm tắt điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội và định hướng phát triển của tỉnh Hà Giang. Để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, tỉnh Hà Giang đã xác định việc phát triển kinh tế tư nhân, thu hút đầu tư và một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành chương trình hành động số 32 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh có hơn 2.800 doanh nghiệp, chiếm 65% thu ngân sách của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các Nghị quyết số 13 về thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025. Trong đó tập trung, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Chia sẻ về tiềm năng, hạn chế và đề xuất một số giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực kinh tế tư nhân tại tỉnh Hà Giang, các chuyên gia của ADB đã tập trung vào phân tích 3 ngành hàng mà Hà Giang có lợi thế là cây chè, cây dược liệu và lĩnh vực du lịch. Về những thách thức lớn nhất đối với kinh tế tư nhân hiện nay là: Khó khăn trong tiếp cận đất đai, tín dụng; thủ tục hành chính phức tạp, tốn thời gian và nguồn lực; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao đồng thời kết cấu hạ tầng kém phát triển.

Để khắc phục những hạn chế trên, các chuyên gia của ADB và đại diện các bộ, ngành TW đề nghị, trong thời gian tới Trung ương và tỉnh Hà Giang cần quan tâm đến xây dựng chiến lược phát triển, gắn phát triển du lịch với các vùng, nhà máy sản xuất. Có chính sách bảo tồn, phát huy các vùng chè cổ, các di sản văn hóa và trang phục, kiến trúc truyền thống. Cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, hướng đến những thị trường có phân khúc giá trị cao. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, đồng thời có chính sách đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cũng tại diễn đàn lần này, tỉnh Hà Giang mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, có chính sách ưu tiên để hỗ trợ tỉnh phát triển trong thời gian tới./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc