Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Minh: Phát triển cây ăn quả gắn với phát triển du lịch

08:40, 13/06/2023

Những năm gần đây cùng với việc khuyến khích người dân phát triển mở rộng diện tích 1 số loại cây ăn quả như: Mận, Lê, ổi, hồng không hạt và xoài, huyện Yên Minh cũng quan tâm tới công tác quy hoạch, phát triển cây ăn quả theo hướng gắn với phát triển du lịch. Nhất là đối với các xã có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, để từ đó nâng cao giá trị thu nhập cho người làm nông nghiệp.

Mỗi năm gia đình chị Phàn Thị Piệt cũng thu hoạch được từ 2 đến 2,5 tấn quả

Vườn mận Tam hoa trên 300 gốc của gia đình chị Phàn Thị Piệt ở thôn Bản Ké, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh đang vào vụ thu hoạch. Mỗi năm gia đình chị Piệt cũng thu hoạch được từ 2 đến 2,5 tấn quả với giá bán dao động từ 20 nghìn đến 25 nghìn đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng.

Giá bán dao động từ 20 nghìn đến 25 nghìn đồng/kg
 

Ngoài ra, 2 năm trở lại đây, gia đình chị còn có thêm nguồn thu nhập từ việc khách chụp ảnh vườn mận lúc ra hoa vào thời điểm đầu năm cũng như trải nghiệm, tham quan chụp ảnh và tự hái mận tại vườn.

Nhiều gia đình có thu nhập vài trăm triệu đồng một năm từ trồng cây ăn quả

Là người thường xuyên đi lại trên tuyến đường quốc lộ 4C và cũng đã nhiều lần mua mận tam hoa ở Bản Ké chị Giàng Thị Vừ ở tổ 1, phường Minh Khai, TP Hà Giang cho biết, mận tam hoa ở đây rất ngon vì vậy mà cứ có dịp đi qua đây là chị Vừ lại mua vài cân để ăn và làm quà cho người thân.

Hiện huyện Yên Minh có tổng diện tích cây ăn quả là trên 500 ha

Tại vùng chuyên canh cây ăn quả thôn Khai hoang Bản Vàng, nhiều loại cây ăn quả được trồng như: Dứa, Ổi, Mít, Vải và nhất là cây Xoài được trồng với diện tích lớn. Toàn thôn có 33 hộ thì gia đình trồng ít cũng có thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng, nhiều gia đình có thu nhập vài trăm triệu đồng một năm.

Dứa là một trong những cây ăn quả được trồng tại huyện Yên Minh

Hiện huyện Yên Minh có tổng diện tích cây ăn quả là trên 500 ha, trong đó tập trung nhiều tại một số xã như: Na Khê, Mậu Duệ, thị Trấn Yên Minh và xã Hữu Vinh. Đây đều là những xã có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển cây ăn quả gắn với phát triển du lịch do có điều kiện giao thông thuận lợi và nằm trên chính tour tuyến của du lịch của huyện Yên Minh nói riêng và du lịch Hà Giang nói chung.

Thời gian tới, huyện Yên Minh cũng sẽ tiếp tục mở rộng diện tích cây ăn quả, đặc hữu tại một số xã như hồng không hạt ở Na Khê, Đông Minh, Xoài và Dứa ở thị trấn Yên Minh và xã Hữu Vinh theo hướng quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa gắn với phát triển du lịch để nâng cao thu nhập cho người dân.

Văn Thao- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc