Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bất cập trong quản lý giết mổ gia súc tại TP Hà Giang

17:36, 01/07/2023

Mặc dù các cấp chính quyền và các phòng chuyên môn đã có rất nhiều những cố gắng, song trong thực tế công tác quản lý giết mổ, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn trên địa bàn thành phố Hà Giang đang tồn tại nhiều bất cập. 

 

Cơ sở giết mổ gia súc hoạt động từ 3h sáng hàng ngày

3h sáng, khi toàn thành phố vẫn đang chìm trong yên tĩnh. Thì tại khu vực tổ 13 phường Trần Phú, những tiếng người nói, lợn kêu, tiếng băm chặt của dao thớt xen lẫn tiếng xe cộ ra vào tập nấp dường như đã phá vỡ không gian yên tĩnh của những tuyến phố văn minh. Trong căn nhà tôn tạm bợ khoảng 40m2, hàng chục người đang giết mổ và vận chuyển lợn đi khắp các chợ thành phố. Đây là điểm giết mổ lợn tự phát tồn tại hàng chục năm nay ngay giữa tuyến phố văn minh.

Theo phản ánh của người dân, chỉ tính riêng tại tổ 13, phường Trần Phú đã có 3 cơ sở giết mổ gia súc không phép tồn tại từ nhiều năm nay. Ban ngày thì bắt lợn, nuôi lợn, ban đêm thì giết mổ, vận chuyển. Tiếng ồn, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên nhất là khi trời mưa đã khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân lân cận bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trong vai một người đi mua thịt lợn, nhóm phóng viên thời sự đã xâm nhập cơ sở giết mổ lợn trên phố Hà Huy Tập. Trao đổi với những người có mặt tại đây được biết trung bình mỗi ngày cơ sở này cũng giết mổ từ 5 đến 6 con lợn, ngày nhiều có thể lên tới chục con. Sau khi mổ xong, thịt lợn sẽ được đóng vào các túi kín tiểu thương trực tiếp đến mua buôn hoặc chủ cơ sở sẽ vận chuyển đến một số chợ trên địa bàn thành phố. Tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang, một số lượng lớn thịt lợn mổ tại các cơ sở không phép sẽ được trà trộn với các sản phẩm từ lợn có dấu kiểm dịch để bày bán, thậm trí còn được bày bán công khai. Theo quy định trước khi thịt lợn được đưa vào chợ để bán, Ban quản lý chợ sẽ kiểm soát sản phẩm đã có dấu kiểm dịch chưa. Tuy nhiên theo ghi nhận, công tác này hiện nay tại chợ trung tâm thành phố đang bị bỏ ngỏ.

Những lỏng lẻo trong công tác quản lý, vận chuyển và kinh doanh thịt lợn trên địa bàn thành phố Hà Giang tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời còn gây bức xúc trong dự luận, tiềm ẩn mất an ninh trật tự. Đồng thời tạo sự kinh doanh không bình đẳng giữa các tiểu thương.

Mặc dù thành phố Hà Giang đã có cơ sở giết mổ gia súc tập trung quy mô lớn. Nhưng vì sao các cơ sở giết mổ tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm qua. Trách nhiệm của các ngành chuyên môn và chính quyền cơ sở của thành phố Hà Giang như thế nào. Vấn đề nay sẽ được được phản ánh trong số tiếp theo.

Tuấn Quỳnh - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc