Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì: Phát huy hiệu quả Lò giết mổ gia súc tập trung

15:05, 16/07/2023

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2022, cơ sở giết mổ tập trung ở thị trấn Vinh Quang đang thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh thú y, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường… Đây cũng là minh chứng khẳng định hiệu quả của việc quy hoạch và xây dựng điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đã được UBNH huyện Hoàng Su Phì triển khai trong những năm qua.

Cơ sở giết mổ tập trung ở thị trấn Vinh Quang

Khoảng 3 giờ sáng tại cơ sở giết mổ tập trung ở thị trấn Vinh Quang, ngoài công nhân của đơn vị phụ trách giết mổ còn có sự xuất hiện của các cán bộ thú y, những người làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ. Theo đó, cán bộ thú y kiểm tra thân thịt, nội tạng, các phế phụ phẩm đầu ra, nếu đảm bảo mới đóng dấu kiểm soát giết mổ. Về cơ bản đã kiểm soát được trên 80% lượng gia súc xuất, nhập và giết mổ trên địa bàn thị trấn Vinh Quang.

Cán bộ thú y, những người làm nhiệm vụ kiểm soát giết mổ có mặt tại cơ sở giết mổ tập trung

Ngay sau khi có chủ trương của huyện, chủ cơ sở giết mổ đã đầu tư các hạng mục như cơ sở hạ tầng, nhà xưởng và các trang thiết bị dụng cụ giết mổ, nhân công. Gia súc được nhập vào cơ sở giết mổ nuôi nhốt tại chuồng dự trữ. Mỗi ngày trung bình cơ sở giết mổ tập trung tiếp nhận từ 14 đến 20 con gia súc. 

Mỗi ngày trung bình cơ sở giết mổ tập trung tiếp nhận từ 14 đến 20 con gia súc

Hiện nay, các đơn vị chức năng của huyện Hoàng Su Phì đang phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thậm chí có những chế tài cứng rắn, hướng tới mục tiêu không còn các hộ kinh doanh giết mổ nhỏ lẻ, tại gia. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, không để lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm từ động vật…

Xử lý nghiêm, không để phát sinh mới các cơ sở giết mổ lợn nhỏ lẻ hoạt động

Thời gian tới, đối với các lò giết mổ không đúng quy định, không có giấy phép UBND huyện sẽ quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm, không để phát sinh mới các cơ sở giết mổ lợn nhỏ lẻ hoạt động. Bên cạnh đó, yêu cầu ban quản lý chợ kiên quyết xử lý, ngăn chặn tuyệt đối không để thịt gia súc không có dấu kiểm soát giết mổ vào chợ buôn bán.

Kiên quyết xử lý, ngăn chặn tuyệt đối không để thịt gia súc không có dấu kiểm soát giết mổ

Tiến Thành- Hải Yến


Ý kiến bạn đọc