Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phát huy giá trị kinh tế dưới tán rừng

17:41, 15/07/2023

Tổng diện tích đất lâm nghiệp quy hoạch là 576.348ha, diện tích đất hiện có rừng là 464.371ha và đến năm 2022, tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh là gần 58,6%. Đây là một lợi thế, tiềm năng không nhỏ để phát huy giá trị kinh tế dưới tán rừng, đem lại thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Cây lá khôi trồng từ 4 đến 5 tháng là có thể thu hái

Dưới tán rừng, anh Lý Văn Chiêm ở thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, đang chăm sóc những cây lá khôi mới trồng. Cây lá khôi trồng từ 4 đến 5 tháng là có thể thu hái. Mỗi năm lá khôi cho thu hoạch từ 4 đến 5 lứa và lượng thu sẽ tăng theo từng năm, trong khi đó, loại cây này có thể cho thu hoạch trên 10 năm.

Anh Lý Văn Chiêm thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang chia sẻ kinh nghiệm trồng cây lá khôi

Dưới tán cây rừng là điều kiện thích hợp để cho nhiều loài cây phát triển, nhất là cây dược liệu. Qua khảo sát, Hà Giang có lợi thế để phát triển cây dược liệu, cây lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng tự nhiên. Và thực tế cũng đã có nhiều diện tích được tận dụng. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 17.602 ha cây dược liệu với 16 cây trồng chính. Thảo quả, quế, hồi, sa nhân tím, cây lá khôi là những loài cây dược liệu chính trồng trên đất rừng. Trong đó thảo quả và sa nhân tím chiếm tới 73,1% tổng diện tích dược liệu trồng trên đất rừng.

Phát huy giá trị kinh tế dưới tán rừng, đem lại thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân

Phát triển dược liệu dưới tán rừng đang được tỉnh đặc biệt quan tâm để nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên hiện còn nhỏ lẻ, manh mún và chưa xây dựng được chuỗi giá trị. Nhiều hộ gia đình đã xây dựng vườn ươm giống để bán xong người dân còn chưa mặn mà nên đa phần vẫn chỉ là phục vụ cho gia đình là chính.

Cần phải có các cơ chế để đa dạng hóa hình thức tổ chức sản xuất, các chính sách giao, khoán bảo vệ rừng

Xây dựng những chuỗi giá trị từ cây giống, trồng, chăm sóc, chế biên sản phẩm là hướng để phát triển kinh tế dưới tán rừng bền vững. Tuy nhiên, cần phải có các cơ chế để đa dạng hóa hình thức tổ chức sản xuất, các chính sách giao, khoán bảo vệ rừng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào này thì mới phát huy được giá trị kinh tế vốn có và nhất là tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc