Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Minh: Hiệu quả từ trồng cây xoài giống nhập ngoại

16:56, 29/07/2023

Mô hình khảo nghiệm trồng cây Xoài giống nhập ngoại từ Thái Lan và Đài Loan trên địa bàn huyện Yên Minh thuộc dự án khoa học do Ban chủ nhiệm Đề tài thuộc phòng NN&PTNT huyện Yên Minh tổ chức thực hiện. Sau thời gian triển khai, mô hình đã cho thấy hiệu quả bởi sự phù hợp, thích ứng tốt, sản lượng cao và nhất là đảm bảo đầu ra sản phẩm tiêu thụ ổn định.   

Tổng sản lượng trên 1ha đất canh tác là trên 1,2 tấn quả

Dự án khoa học trồng khảo nghiệm trồng giống xoài Thái Lan và xoài Đài Loan do các kỹ sư của phòng NN&PTNT huyện Yên Minh thực hiện từ giữa năm 2020. Tổng diện tích của dự án là 10ha trồng tại 2 xã là Hữu Vinh và Mậu Duệ. Mục tiêu là đưa các giống cây trồng có năng xuất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao vào thay thế các cây trồng truyền thống gắn với đó là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Dự án khoa học trồng khảo nghiệm trồng giống xoài Thái Lan và xoài Đài Loan do các kỹ sư của phòng NN&PTNT huyện Yên Minh thực hiện

Sau 3 năm đưa vào trồng 2 giống xoài trên phát triển khá tốt, đặc biệt là giống xoài Đài Loan cho ưu điểm vượt trội. Kết quả thu hoạch vụ đầu tiên của cây 3 năm tuổi cho thu hoạch từ 3 đến 5 quả/cây. Với trọng lượng từ 0,6 đến 1,5kg/quả. Tổng sản lượng trên 1ha đất canh tác là trên 1,2 tấn quả. Giá trị thu về sau khi trừ chi phí của người nông dân ước đạt 20 triệu đồng.

Kết quả thu hoạch vụ đầu tiên của cây 3 năm tuổi cho thu hoạch từ 3 đến 5 quả/cây

Qua khảo nghiệm thực tế cho thấy hiệu quả cao của cây xoài Đài Loan. Do đó, ngành chuyên môn khuyến nghị huyện Yên Minh cần bổ sung giống xoài Đài Loan vào cơ cấu giống xoài trên địa bàn huyện. Có cơ chế hỗ trợ giống, phân bón để khuyến khích người nông dân đưa giống xoài Đài Loan vào trồng để thay thế một phần diện tích xoài địa phương đã già cỗi hoặc những diện tích cây trồng kém hiệu quả.

Qua khảo nghiệm thực tế cho thấy hiệu quả cao của cây xoài Đài Loan
Sau 3 năm đưa vào trồng 2 giống xoài trên phát triển khá tốt, đặc biệt là giống xoài Đài Loan cho ưu điểm vượt trội

Qua khảo nghiệm, 2 giống xoài Thái Loan và Đài Loan đã cho thấy tính phù hợp của cây trồng với điều kiện thổ nhưỡng tại đây. Đồng thời, khi áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong chăm sóc sẽ cho năng xuất và chất lượng sản phẩm cao hơn. Trên cơ sở đó, ngành chức năng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ người nông dân và chính quyền các địa phương đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng các giống Xoài nhập ngoại nói riêng, sản xuất nông lâm nghiệp nói chung.

Khi áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong chăm sóc sẽ cho năng xuất và chất lượng sản phẩm cao hơn

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc