Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Hỗ trợ sản xuất cho các hộ nghèo

17:56, 18/08/2023

Nếu có động lực thì người nghèo cũng tự khắc vươn lên. Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang tạo ra những sinh kế bền vững cho người dân. Tiểu dự án hỗ trợ sản xuất trong dự án 3 của chương trình đã tạo sinh kế cho người dân.

Con trâu được nhà nước hỗ trợ thực sự là sinh kế cho gia đình anh Vàng Chính Thắng ở Thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến

Vợ chồng anh Vàng Chính Thắng ở Thôn Pù Đồn, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang ra ở riêng đã 3 năm nay mà cái nghèo cứ mãi bám theo. Vừa qua, tiểu dự án hỗ trợ sản xuất trong dự án 3 của chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hỗ trợ cho người dân 1 con trâu. Gia đình anh cũng là 1 trong những hộ được nhận tham gia chương trình. Và con trâu được nhà nước hỗ trợ thực sự là sinh kế cho gia đình của anh Thắng.

Mỗi gia đình tham gia chương trình được hỗ trợ 14 triệu đồng để mua 1 con trâu

Theo chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mỗi gia đình tham gia được hỗ trợ 14 triệu đồng để mua 1 con trâu. Đồng thời được hỗ trợ tiêm Vaccine trong quá trình chăn nuôi. Chương trình đang được triển khai ở 12 xã của huyện Bắc Quang. Đây là những xã có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Chương trình khi triển khai thực tế cũng lựa chọn các gia đình hộ nghèo để triển khai các khoản hỗ trợ và sau đó mới đến hộ cận nghèo.

Mỗi xã đều thành lập các tổ hợp tác để người dân chia sẻ kinh nghiệm sản xuất.

Nguồn vốn dành cho chương trình hỗ trợ sản xuất ở huyện Bắc Quang được phân bổ là 2 tỷ 690 triệu đồng. Nguồn hỗ trợ được thực hiện chặt chẽ từ thôn đến xã. Theo đó, đến ngày 14/8, chương trình đã giải ngân được hơn 2 tỷ 400 triệu đồng. Để giúp cho số tiền hỗ trợ phát huy hiệu quả, các xã của huyện Bắc Quang cũng đã thực hiện xây dựng theo chuỗi giá trị.

Sự chủ động của người dân đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình hỗ trợ sản xuất ở các địa phương

Mỗi xã đều thành lập các tổ hợp tác để người dân chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Những mô hình giúp tạo sinh kế cho người dân nghèo. Dù mức hỗ trợ ít nhưng đó là động lực để người nghèo vươn lên. Sự chủ động của người dân đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình hỗ trợ sản xuất ở các địa phương. Chương trình vẫn đang được tiếp tục triển khai với những hình thức thực hiện linh hoạt, sáng tạo hơn./.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc