Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cách làm hay ở xã Lũng Cú trong đẩy nhanh tiến độ xây dựng Mục tiêu Quốc Gia

18:05, 14/08/2023

Triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có những chương trình mới đòi hỏi quá trình rà soát, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ mất nhiều thời gian dẫn đến tiến độ ở nhiều địa phương không đảm bảo. Tuy nhiên, tại xã Lũng Cú huyện Đồng Văn đã có cách làm linh hoạt ngay khi chương trình triển khai và cho đến nay, kết quả thực hiện các dự án tại địa phương này cơ bản đã hoàn thành kế hoạch của năm 2023.

 

Hỗ trợ nuôi bò sinh sản, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn được phân bổ thực hiện đối với 53 hộ nghèo và cận nghèo. Qua 2 giai đoạn giải ngân, cho đến nay tất cả các hộ đều đã nhận bò và tập trung công tác chăm sóc, chăn nuôi.

53 hộ gia đình được thụ hưởng chương trình hỗ trợ nuôi bò sinh sản

Danh sách theo dõi hộ gia đình tham gia thụ hưởng các chương tình, dự án được niêm yết tại tất cả các trụ sở nhà văn hóa thôn. Từ năm 2015, hộ nào được hỗ trợ từ chương trình, dự án nào được ghi rõ ràng ở đây. Điều này giúp Ban quản lý thôn, người dân theo dõi, tiếp cận bất cứ lúc nào, tăng tính công khai, minh bạch và tránh sự chồng chéo trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Các chương trình mục tiêu Quốc gia bao gồm Chương trình giảm nghèo bền vững, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 ngay khi triển khai, xã Lũng Cú đã tiến hành công tác rà soát trên cơ sở nhu cầu của người dân về đàn vật nuôi và nhà ở. Căn cứ vào đó, xã xây dựng phương án đề nghị huyện xem xét, hỗ trợ và danh sách này được niêm yết tại tất cả trụ sở nhà văn hóa các thôn, trụ sở UBND xã.

Việc niêm yết danh sách theo dõi hộ gia đình tham gia thụ hưởng các chương tình, dự án rất hiệu quả trong việc theo dõi, đánh giá, giám sát quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Không chỉ tăng tính công khai, minh bạch mà còn đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Cho đến nay, xã Lũng Cú đã hoàn thành dự án hỗ trợ bò sinh sản, dự án hỗ trợ lợn sinh sản thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hoàn thành hỗ trợ 16 căn nhà thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đang triển khai kế hoạch bổ sung đối với 3 hộ gia đình trong năm 2023. Điều này cho thấy cách làm hiệu quả, linh hoạt, khoa học ngay từ đầu để tránh sự chồng chéo, không đúng đối tượng và dẫn đến chậm tiến độ như ở nhiều địa phương.

Hương Giang - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc