Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chương trình liên kết chuỗi sản phẩm trồng Dưa chuột bao tử tại huyện Xín Mần

18:07, 18/08/2023

Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác của bà con nông dân, trong thời gian qua ngành nông nghiệp huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp tham mưu cho huyện và phối hợp cùng các xã, thị triển khai một số mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình là chương trình liên kết chuỗi sản phẩm Dưa chuột Bao tử với Hợp tác xã Nông sản Thiên Lộc Hà Giang. 

 

Chương trình được thực hiện tại hai xã Khuôn Lùng và xã Nà Chì, với gần 20 hộ tham gia

Đây là Chương trình được liên kết trực tiếp giữa Hợp tác xã (HTX) Nông sản Thiên Lộc Hà Giang với bà con nhân dân để trồng dưa chuột bao tử; đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thành ổn định.

Nhà nước hỗ trợ giống cây trồng 10 triệu đồng trên 1ha, HTX hỗ trợ vật tư phân bón

Chương trình được thực hiện tại hai xã Khuôn Lùng và xã Nà Chì, với gần 20 hộ tham gia. Nhà nước hỗ trợ giống cây trồng 10 triệu đồng trên 1ha, HTX hỗ trợ vật tư phân bón. Chương trình liên kết trồng dưa bao tử được thực hiện trên diện tích hơn 4ha từ tháng 5 năm 2023 đến nay đã bắt đầu được thu hoạch. Để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của sản phẩm, HTX Nông sản Thiên Lộc Hà Giang đã cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nhân dân thực hiện theo quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch quả.

Sau khi trồng từ 35 đến 40 ngày, dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch

Theo đánh giá, dưa chuột bao tử phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Sau khi trồng từ 35 đến 40 ngày, dưa chuột bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi đợt thu hái cách nhau 1 ngày. Sản lượng khoảng 20 đến 25 tạ trên 1ha. Giá HTX thu mua là 6.500 đồng/1kg. Giá trị kinh tế từ chương trình trồng dưa chuột bao tử cao gấp 3 lần so với cây lúa, tính trên một đơn vị diện tích canh tác.

Chương trình liên kết chuỗi sản phẩm dưa chuột bao tử đánh giá bước đầu là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao
Sản lượng khoảng 20 đến 25 tạ trên 1ha

Chương trình liên kết chuỗi sản phẩm dưa chuột bao tử đánh giá bước đầu là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy sẽ mở ra cơ hội cho nông dân của hai xã Nà Chì và Khuôn Lùng có hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao để từng bước phát triển kinh tế hộ và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của mình./.

Việt Trung- Thúy Hậu (Xín Mần)


Ý kiến bạn đọc