Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Để rừng Hà Giang vẫn xanh tươi

17:23, 19/08/2023

Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp tích cực ngành kiểm lâm tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển vốn rừng ở Hà Giang. Việc duy trì các đội tự quản bảo vệ rừng giao khoán rừng cho hộ dân để bảo vệ rừng. Với phương châm “bảo vệ rừng cũng là dân, giữ rừng cũng là dân”. Do vậy công tác này đã được sự đồng thuận của người dân cũng như chính quyền các địa phương vì mục tiêu để rừng Hà Giang mãi xanh tươi.

Hà Giang thực hiện giao rừng cho hộ dân, duy trì hiệu quả các tổ tự quản bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Những cánh rừng trồng, rừng phòng hộ và rừng tự nhiên ở xã Linh Hồ huyện Vị Xuyên luôn được người dân các thôn bản thực hiện chăm sóc và bảo vệ rất tốt. Theo chân tổ tự quản bảo vệ rừng thôn Nà PồngLinh Hồ tiến hành tuần rừng và kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, mới thấy được sự nhiệt huyết của các thành viên tổ tự quản bảo vệ rừng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chính quyền cơ sở và lực lượng kiểm lâm đã thành lập tổ bảo vệ rừng với 7 tổ bảo vệ rừng, mỗi tổ từ 6-8 thành viên luân phiên nhau tuần tra rừng. Đến nay, diện tích rừng trên địa bàn xã Linh Hồ đã được bảo vệ và phát triển bền vững.

Đến nay, diện tích rừng trên địa bàn xã Linh Hồ đã được bảo vệ và phát triển bền vững 

Hà Giang là một tỉnh miền núi với tổng diện tích đất tự nhiên trên 7.927 km2, trong đó diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp chiếm hơn 72% tổng diện tích tự nhiên. Do đó, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đến năm 2023, toàn tỉnh Hà Giang có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp đạt trên 576.348 ha, cao nhất vùng Đông Bắc bộ, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Toàn tỉnh Hà Giang hiện có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp đạt trên 576.348 ha

Theo đó, trong thời gian qua, Hà Giang đã thực hiện giao rừng cho hộ dân, duy trì hiệu quả các tổ tự quản bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Mạnh dạn giao rừng cho cộng đồng đạt từ 40% tổng diện tích rừng tự nhiên trở lên. Đây là cách làm hay góp phần bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Bởi giữ rừng cũng là dân bảo vệ rừng cũng là dân.     

Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, độ che phủ rừng đạt 60%

Với những giải pháp căn cơ, quyết tâm bảo vệ và phát triển rừng Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, độ che phủ rừng đạt 60%; diện tích rừng được cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững đạt 6.500 ha, nâng tổng diện tích rừng được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững đạt 15.600 ha. Đây chính là những thành quả để rừng Hà Giang mãi xanh tươi./.

Trường Giang- Hà Toản


Ý kiến bạn đọc