Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nạn kích điện bắt giun đất- Nhìn từ góc độ quản lý

17:27, 01/09/2023

Như chúng tôi đã phản ánh tình trạng Kích điện bắt giun đất xẩy ra trên địa bàn một số huyện, thành phố trong tỉnh. Hành động này đã làm hủy hoại môi trường đất, phá vỡ sự đa dạng sinh học ảnh hưởng lớn đến sự phì nhiêu của đất và sinh trưởng, phát triển của cây trồng trước mắt cũng như lâu dài

Nơi nào có nhiều giun đất thì ở đó đất tơi, xốp và giàu dinh dưỡng

Ở góc độ chuyên môn, lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Giun đất đóng vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, đó là những “chiếc máy cày tự nhiên miễn phí” của người nông dân, nơi nào có nhiều giun đất thì ở đó đất tơi, xốp và giàu dinh dưỡng, nên khi gieo trồng các loại cây nông nghiệp sẽ sinh trưởng tốt và cho năng xuất cao. Việc tận diệt Giun đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông lâm nghiệp.

Đã phát hiện 14 trường hợp sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và thu giữ 12 bộ kích điện

Ngay sau khi nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí, truyền thông, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang đã phối hợp UBND các huyện thành phố chỉ đạo tuyên truyền gắn với kiểm tra, rà soát, ngăn chặn, xử lý tình trạng hoạt động kích điện đánh bắt giun đất trên địa bàn. Qua đó, phát hiện 14 trường hợp sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và thu giữ 12 bộ kích điện. Phát hiện 3 cơ sở thu mua, chế biến trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Trên cơ sở kiểm tra, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có Công văn đề nghị các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý ngăn chặn hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất trên địa bàn tỉnh.

Việc tận diệt Giun đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông lâm nghiệp

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hủy hoại môi trường đất theo quy định của pháp luật, thì cần phải làm tốt công tác tuyên truyền tác hại của việc sử dụng kích điện bắt giun đất đến môi trường đất. Vận động người dân không hám lợi trước mắt, không kích điện bắt giun đất, không tham gia thu mua, sơ chế, buôn bán giun đất gây hủy hoại môi trường.

Đình Anh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc